เฉลิมโวตั้ง3รองนายกฯแก้ไฟใต้

เฉลิมโวตั้ง3รองนายกฯแก้ไฟใต้

 9 ส.ค.55 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดูแลปัญหาภาคใต้ กล่าวว่า

การจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศบ.จชต.)ไม่ซ้ำซ้อนกับองค์กรเดิมที่มีอยู่ แต่ยังไม่ทราบเรื่องที่สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกมาคัดค้านในเรื่องนี้  ขณะที่ในส่วนของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาศอ.บต.ก็ร่วมประชุมเมื่อวานนี้ด้วย ทุกอย่างเรียบร้อยดี เพราะโครงสร้างไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ศอ.บต.จะทำหน้าที่ด้านพัฒนา ส่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจะทำหน้าที่ด้านยุทธการดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ กรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุให้บูรณาการนั้น เพราะที่ผ่านมาอาจไม่ราบรื่น เช่น ทหารสั่งฝ่ายปกครองไม่ได้ แต่กับตำรวจไปด้วยกันได้เนื่องจากเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านทหาร สำหรับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ก็ดูแลกระทรวงมหาดไทย ขณะที่ตนดูแลตำรวจ โดยให้ 3 รองนายกฯ ประสานกัน หากปัญหาไม่จบจึงค่อยเสนอนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ดังนั้นไม่มีอะไรที่ซ้ำซ้อน

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวจ่อว่า ส่วนนโยบายนั้นก็ยังเป็นไปตามที่สมช.จัดทำนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 55-57

และยึดหลักการเมืองนำการทหาร โดยขณะนี้มีคนติดต่อขอมอบตัวกับตนแล้ว 41 คน จึงได้มอบให้แม่ทัพภาค 4 ไปดู ซึ่งจะมี 2 ส่วนคือ มีหมายจับอยู่ จะให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณาว่าเหมาะที่จะรับมอบตัวตาม มาตรา 21 ของ พรบ.ความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อให้เข้าฝึกอบรมร่วมพัฒนาชาติไทย แต่ถ้าก่อคดีสำคัญ เช่น ฆ่าเจ้าหน้าที่ หากเข้ามาแล้วให้ประกันตัวง่ายก็จะมีปัญหา ดังนั้นจึงต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป ส่วนคนที่ไม่มีหมายจับแต่วิตกว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือจะได้รับอันตรายนั้น ให้มามอบตัวได้เลยตนจะจัดการให้ ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่สภาที่ปรึกษาฯ ไม่เห็นด้วยที่จะให้แม่ทัพภาค 4  เข้ามามีบทบาทนำในการแก้ปัญหา เพราะห่วงว่าจะกลายเป็นการใช้การทหารนำการเมืองนั้น เป็นความเข้าใจผิด เพราะตอนนี้จะใช้การเมืองนำการทหาร โดยทหารดูความมั่นคง ส่วนการพัฒนาเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ขณะนี้ทุกอย่างการเมืองนำ การเมืองเป็นคนสั่ง และแม่ทัพภาค 4 ก็เป็นคนดี ทำงานเยี่ยม มีความสามารถ

               
 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะลงไปดูแลตรงนี้อย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่บอก ถ้าบอกก็ถูกยิงทิ้ง ต้องไปแบบลับ ลวง พราง


ทั้งนี้ จะให้ พ.ต.อ.ทวี ไปทำความเข้าใจกับสภาที่ปรึกษาฯ ด้วย อย่างไรก็ตาม ตนยังแปลกใจพรรคประชาธิปัตย์ เพราะโครงสร้างเหมือนเดิม ศอ.บต.อยู่เหมือนเดิม กำลังแม่ทัพก็ชุดเดิม เป็นชุดที่เคยทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ 2 ปี 8 เดือน เพียงแต่เอา 3 รองนายกฯ มาช่วยกรองงานให้นายกรัฐมนตรีอีกชั้นหนึ่ง เพราะโดยตำแหน่งนายกฯ เป็น ผอ.กอ.รมน.และรับผิดชอบ ศอ.บต.อยู่แล้ว ยืนยันว่าเมื่อมี 3 รองนายกฯ เข้ามาดูแลทุกอย่างจะดีกว่าเดิม นายกฯ ไม่จำเป็นต้องลงมาดูเอง ทุกอย่างจะกระชับขึ้น มั่นใจว่าการประสานงานได้เร็วกว่าเดิม ให้นายกฯ ไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างความสัมพันธ์กับมิตรประเทศให้เข้ามาลงทุน ไปโกอินเตอร์ดีกว่า เรื่องนี้ให้พวกตนทำดีแล้ว

              
"ยืนยันว่าจะไม่ลงพื้นที่ภาคใต้ แม้ว่าจะได้รับมอบหมายให้ดูแลปัญหาภาคใต้แล้วก็ตาม เพราะการลงพื้นที่บ่อยๆ ข้าราชการด่า ทำให้เสียเวลา 3 วันเตรียมการ 700 คนอารักขา สิ่งที่ข้าราชการอยากได้คือ งบประมาณและยุทธภัณฑ์ ไม่ได้อยากให้ผู้ใหญ่ไปเยี่ยม" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์