เฉลิมแจงพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ไม่ได้ทำเพื่อคนๆเดียว

"เฉลิม"แจงพ.ร.ฎ.อภัยโทษทำตามกรอบกฎหมาย ไม่ได้ทำเพื่อคนๆเดียว ยันแต่ละรัฐบาลทำไม่เหมือนกัน

รัฐสภา-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้ายจะตั้งกระทู้ถามสดถึงการประชุมลับของคณะรัฐมนตรีที่มีการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) ขอพระราชทานอภัยโทษ ที่อาจมีเนื้อหาเอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าพยายามชี้แจงให้มากที่สุด แต่ว่าคงลงรายละเอียดไม่ได้ เพราะหากชี้แจงแล้วสุดท้ายบทสรุปไม่เป็นไปตามที่ตนชี้แจงก็จะเกิดความเสียหายกับทุกภาคส่วน ขอยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และไม่ทำอะไรเพื่อคนๆเดียวโดยเด็ดขาด กรอบกฎหมายเป็นอย่างไรต้องเป็นไปตามนั้น แนวคิดและนโยบายของแต่ละรัฐบาลมีความแตกต่างกัน นโยบายของพรรคการเมืองก็แตกต่างกัน อย่างกรณีนโยบายการรับจำนำหรือประกันราคาข้าวก็เห็นแตกต่างกัน

 ผู้สื่อข่าวถามว่า การพาพ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้านเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้หรือไม่  ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า

ขอไม่พูดรายละเอียด เพราะใน พ.ร.ฎ.อภัยโทษฯได้กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ ไม่ได้กำหนดตัวบุคคล หากมีกฎหมายแล้วก็ต้องประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา คงจะพูดก่อนไม่ได้ ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ ส่วนการที่มีการวิจารณ์รัฐบาลกระทำระคายเบื้องพระยุคลบาทนั้น ขอไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องไม่บังควร แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำภายใต้กรอบของกฎหมาย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า  ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม เคยออกเอกสารเกี่ยวกับขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ ถึงขณะนี้ยังยืนยันขั้นตอนตามเอกสารเดิมหรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยืนยันว่า ไม่เคยจัดทำเอกสารดังกล่าว คงเป็นความเข้าใจผิด  ทั้งนี้เอกสารที่อ้างเป็นเพียงการรวบรวมพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯของปี 50 และปี 53 มาบอกนักข่าว ไม่ใช่เป็นเอกสารของตน ซึ่งยอมรับว่าหลักการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯของทุกรัฐบาลล้วนจะแตกต่างกัน เพราะมีแนวคิดที่ไม่เหมือนกัน บางรัฐบาลก็เขียนกฎเกณฑ์อยู่เหนือกฎหมาย สำหรับรัฐบาลชุดนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการมากว่า 20 คน ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องที่รัฐบาลทำเอง เป็นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการต่อ

เมื่อถามว่า เรื่องเสนอโดยกระทรวงยุติธรรม เหตุใดจึงบอกว่าไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อะไรก็ตามที่ไม่ผิดกฎหมาย ต้องกล้าทำ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

 เมื่อถามย้ำว่ามีความกังวลหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวตอบว่า น้ำผึ้งไม่ได้มีหยดเดียว แต่น้ำผึ้งมีเป็นขวด เชื่อว่าไม่มีเรื่องอะไร พวกที่ไม่เข้าใจก็ชี้แจงเมื่อเรื่องเสร็จก็จะเรียบร้อยทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องเปิดเผย เพราะเรื่องยังไม่แล้วเสร็จ

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์สันติ ในฐานะอดีต รมว.ยุติธรรม สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯไม่ถือเป็นความลับ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นักการเมืองจะเห็นเหมือนกันได้อย่างไร หากเห็นเหมือนกันตอนเลือกตั้งก็คงได้คะแนนเท่ากันไปแล้ว


เฉลิมแจงพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ไม่ได้ทำเพื่อคนๆเดียว


เมื่อถามว่า หากประเด็นเรื่องออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯไม่ใช่ความลับแล้ว มีเหตุผลใดที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องลับ เพราะยังไม่แล้วเสร็จ การจะเป็นความลับหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี ไม่มีอะไรพิเศษ บางคนสงสัยว่าเหตุใดตนต้องรับผิดชอบในเรื่องการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ ก็เป็นเพราะตนจบดอกเตอร์ทางกฎหมาย
ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ก็ชำนาญด้านรัฐศาสตร์ สำหรับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ก็เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งครั้งนี้อาจจะไม่ใช่กรณีพิเศษเพียงครั้งเดียว

 ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ตามปกติการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า
 
หากพูดอะไรไปก็เกรงว่าจะกระทบใจนักข่าว ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ พิจารณา 311 วาระในวันเดียวยังสามารถทำได้ และหากทำเหมือนกันทุกเรื่อง พรรคประชาธิปัตย์คงไม่แพ้เลือกตั้ง และพรรคเพื่อไทยคงไม่ได้มาถึง 265 ที่นั่ง
ต่อข้อถามถึงความเป็นห่วงในฐานะคณะรัฐมนตรี ว่าจะเกิดความขัดแย้งในหมู่ประชาชน และมีการออกมาชุมนุมกันอีกครั้ง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่มี อีกอย่างส่วนตัวไม่เคยมองโลกในแง่ร้าย ในเมื่อรัฐบาลทำตามกฎหมาย ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น แต่หากเป็นเรื่องที่ทำผิดกฎหมายตนคงไม่เอาด้วย

ส่วนการเคลื่อนไหวของนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดรฯที่จะมีการรวบรวมมวลชนนั้น ไม่ทราบ และไม่เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนเสื้อแดง จึงไม่รู้ว่าเป็นการระดมมวลชนแบบใด

 ต่อมาเมื่อถามถึงความเหมาะสม ซึ่งอาจจทำให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวของสังคมออนไลน์ หรือกลุ่มต่างๆเพื่อต่อต้านนั้น ถือเป็นสิทธิ สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยต้องรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน

 เมื่อถามต่อว่า หากมีความมั่นใจว่าเป็นเรื่องที่ทำถูกกฎหมายแล้วเหตุใดจึงไม่สามารถเปิดเผยได้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ยังไม่ถึงเวลาแม่คุณทูนหัว"
 
 สำหรับกรณีที่มีการวิจารณ์ว่าหลักเกณฑ์ในพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯที่ออกในสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ยังระบุว่าผู้ที่ได้รับการอภัยโทษ ต้องมาอยู่ในสถานที่คุมขังก่อน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้สามารถตอบได้ซ้ำไปซ้ำมาว่าจะทำได้ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย รวมทั้งขอปฏิเสธด้วยว่าเหตุที่ไม่เปิดเผยเรื่องออกมาตอนนี้ ไม่ได้กังวลว่าสังคมจะออกมาต่อต้าน เพราะไม่มีความจริงใดที่จะปิดบังเป็นความลับได้ตลอด ส่วนใครจะออกมาต่อต้านก็ขอให้ต้านไป

 เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้กลับมาภายในปีนี้ตามที่พรรคเพื่อไทยได้เคยหาเสียงไว้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ปราศรัยในช่วงเลือกตั้ง ที่เมื่อไปในพื้นที่ที่มีคนรักพ.ต.ท.ทักษิณ หากไม่พูดถึงจะเป็นไปได้อย่างไร ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ จะได้กลับมาหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะว่าพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯยังไม่ออก

ผู้สื่อข่าวรายงานในระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น บรรยากาศเป็นไปอย่างตรึงเครียด
 
และมีการตอบโต้กันไปมาระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม กับผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งอยู่ตลอดเวลาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะคำถามถึงการเอื้อประโยชน์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ในการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษฯครั้งนี้ รวมไปถึงประเด็นที่เกี่ยวกับการใช้พระราชอำนาจ โดย ร.ต.อ.เฉลิม ได้พยายามหลีกเลี่ยง โดยอ้างว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร รวมไปถึงพยายามตักเตือนผู้สื่อข่าวว่า บางคำถามมีความไม่เหมาะสม และขอให้ทีวีดาวเทียมบางช่องนำถ้อยคำของผู้สื่อข่าวไปออกอากาศทั้งหมดอีกด้วย


เฉลิมแจงพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ไม่ได้ทำเพื่อคนๆเดียว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์