“เฉลิม”แจงตร.ทำร้ายสื่อม็อบแช่แข็ง

“เฉลิม”เข้าแจงอนุกมธ.วุฒิ เหตุ ตร.ทำร้ายสื่อเหตุการณ์ม็อบแช่แข็ง ยันไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบลั่นหากสอบพบจนท.ทำเกินเหตุพร้อมจัดการตามกฎหมาย

“เฉลิม”แจงตร.ทำร้ายสื่อม็อบแช่แข็ง


                  ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำร้ายสื่อมวลชนและประชาชนในการชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ เข้าชี้แจงโดยระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ และหากพบว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ พร้อมจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีการจับประชาชน เพราะมีการบุกเข้ามายังแนวกั้น แต่ภายหลังได้ปล่อยตัวไป โดยไม่มีการประกัน แต่ได้แจ้งข้อกล่าวหาไว้ ส่วนผู้สื่อข่าวนั้นยอมรับว่าเป็นผู้สื่อข่าวจริงๆ และได้สั่งการให้ปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด


             ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงต่อว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2555 นั้นได้ทำแบบสอบถามประชาชน และพบว่าร้อยละ 80.6 เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ แต่ช่วงปฏิบัติการนั้น ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใจเย็น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุที่ต้องประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง เพราะมีประสบการณ์ว่าทำเนียบรัฐบาลถูกยึดมาแล้ว 6 ครั้ง และแกนนำม็อบ เช่น น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์นั้นแรง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมทางอนุกรรมาธิการ ได้เปิดคลิปวีดีโอที่ผู้สื่อข่าวบันทึกได้ในช่วงที่มีการใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม

            รวมถึงภาพที่ช่างภาพถูกตำรวจจับ โดยร.ต.อ.เฉลิม มีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกล่าวต่อที่ประชุมว่า ผมห้ามเด็ดขาดเรื่องการยิงแก๊สน้ำตา แต่อาจมีเจ้าหน้าที่ที่ใช้วิธีโยนกับขว้าง ปีนี้ผมอายุ 65 ปีแล้วอะไรที่ไม่ดี ไม่เอาด้วย เพราะเมื่อหมดอำนาจแล้ว จะติดคุกติดตะรางได้ ทั้งนี้ผมขอรับเทปของอนุกรรมาธิการฯ ให้เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจง ขณะเดียวกันจะนำเทปของเจ้าหน้าที่ตำรวจมามอบให้อนุกรรมาธิการฯ มาให้พิจารณาเปรียบเทียบกัน อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการบริหารผมปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แต่ผมไม่ได้สั่งการ สั่งไม่ได้เพราะไม่ใช่ผู้อำนวยการ ซึ่งโครงสร้างบริหารนั้นเป็นไปตามกฎหมายความมั่นคง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์