เฉลิมแจงกระทู้ถามสดธาริตไม่ฟ้องตู่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

เฉลิมแจงกระทู้ถามสดธาริตไม่ฟ้องตู่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม
 
พิจารณาวาระกระทู้ถามสด เรื่องการดำเนินนโยบายการปรองดองสมานฉันท์ของคนในประเทศ ของนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สั่งไม่ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำคนเสื้อแดงในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากนี้รัฐบาลมีนโยบายการสนับสนุนตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงแทนนายกฯ ว่า กรณีนายจตุพร มีผู้ร้องทุกข์กล่าวหา เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553
 
โดยอธิบดีดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษ แต่จากการสอบสวนเรื่อยมา โดยสอบสวนนักภาษาศาตร์ราชบัณฑิตที่เข้าใจภาษาก็พบว่า ไม่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และสอบสวนกับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายโดยนายอุดม มั่งมีดี อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ให้การเป็นพยานว่าการปราศรัยของนายจตุพร ไม่มีเจตนาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแต่อย่างใด และบุคคลดังกล่าวนั่งอยู่บนเวทีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด

"ดีเอสไอสั่งไม่ฟ้องก็เป็นความเห็นของดีเอสไอไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ดังนั้น ดีเอสไอใช้ดุลพินิจตามอำนาจของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษแล้ว สำหรับนายธาริตได้ใช้ดุลพินิจของอธิบดีและรับแจ้งความเห็นเบื้องต้น แต่สอบสวนแล้วพบว่าไม่ผิดก็สั่งไม่ฟ้อง ถ้าอธิบดีดีเอสไอสั่งไม่ฟ้อง แล้วจะมีผู้ใช้ช่องทางใดดำเนินการ ผมไม่ห้าม"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์