เฉลิมเตือนศาลรธน.อาจถูกต้าน หากวินิจฉัยฝืนรู้สึกปชช.

เฉลิมเตือนศาลรธน.อาจถูกต้าน หากวินิจฉัยฝืนรู้สึกปชช.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า

ทุกอย่างอยู่ที่คำตัดสินถ้าคำตัดสินออกมามีเหตุมีผลทุกคนก็ยอมรับได้ ถ้าไม่มีเหตุผลเชื่อว่าจะมีปัญหาตามมาแน่ ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าไม่เคยมีมาก่อนที่อัยการสูงสุด(อสส.)กับคณะกรรมการกฤษฎีกาจะมีความเห็นตรงกัน สถาบันทั้งสองเป็นสถาบันคู่บ้านคู่บ้านคู่เมืองความเห็นของทั้งสองสถาบันทุกคนต้องปฏิบัติตาม แต่ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งเกิดมาแค่ 10 กว่าปี ความเห็นและความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการกฤษฏีกาและอสส.จึงหนักแน่นกว่า ดังนั้น หากการเขียนคำวินิจฉัยออกมาฝืนความรู้สึกประชาชนจะนำไปสู่การต่อต้านของประชาชน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่มีตุลาการ 3 คน แสดงความต้องการถอนตัว ยังเป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้มีข้อกังขาว่าตุลาการจะตัดสินอย่างไร
 
ทั้งนี้ตนเห็นว่าหากศาลวินิจฉัยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่จัดทำมาไม่มีความชัดเจน ให้ไปร่างใหม่โดยร่างทีละมาตราน่าจะเป็นทางออกที่ดี ส่วนใครจะร่างก็เขียนให้ชัดเจน แต่หากวินิจฉัยว่าการร่างรัฐธรรมนูญขัดมาตรา
68 และนำไปสู่การยุบพรรค ตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคจะไม่ได้อะไรขึ้นมานอกจากความยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม หากยุบพรรคไม่ได้ยุบรัฐบาล นายกฯยังอยู่ แนวคิดจะมาเอาคนของตนไปตั้งรัฐบาลนั้นเป็นไปไม่ได้เพราะรัฐบาลยังอยู่ มั่นใจไม่มีสมาชิกพท.ทำตัวอย่างนั้นอีกแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์