“เฉลิม”เตือน “มาร์ค” ระวังเกิดปัญหาหากคิดแก้รธน.

“เฉลิม”เตือน “มาร์ค” ระวังเกิดปัญหาหากคิดรณรงค์ให้ประชาชนคว่ำประชามติแก้รธน. แนะรัฐบาล-พท.อย่าเร่งรีบ ยอมรับเป็นเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา

“เฉลิม”เตือน “มาร์ค” ระวังเกิดปัญหาหากคิดแก้รธน.


           ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกจดหมายเปิดผนึกเชิญชวนประชาชนคว่ำการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าพรรคใครพรรคมัน ในส่วนรัฐบาลก็ต้องรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจ อย่างไรก็ตามขอเตือนไปยังนายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ว่า การประกาศจุดยืนที่จะคว่ำหรือไม่สนับสนุนการลงประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่ถ้าไม่ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี และไปทำการอย่างที่พูด โดยการรณรงค์ต่าง ๆ ก็จะหมิ่นเหม่ อาจจะโดนข้อหา และเกิดปัญหาได้ แล้วก็จะมาหาว่ารัฐบาลกลั่นแกล้งอีก เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เทียบเคียงกับเมื่อครั้งคว่ำบาทการเลือกตั้งและรณรงค์ไม่ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า มันคนละประเด็น ความจริงตอนนั้นที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงเลือกตั้ง ก็เพราะรู้ว่าลงแข่งขันแล้วก็แพ้ มันเห็นทางกันง่าย ๆ อยู่แล้ว

          เมื่อถามว่าถ้าเป็นแบบนี้แล้ว การทำประชามติจะได้รับการยอมรับจากประชาชนหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นธรรมดาการเมืองก็เป็นแบบนี้ แต่ทั้งหมดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองเวลามีการเลือกตั้งครั้งใหม่ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็เป็นที่รู้ว่ามาจากผลพวงของคณะปฏิวัติ ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันมาโดยตลอดว่าจะแก้ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคพลังประชาชน อย่างไรก็ตามถ้าสุดท้ายแล้วการทำประชามติไม่ผ่าน ก็ขอให้มาใช้บริการของตน ซึ่งตนจะแก้ใน 7 ประเด็น ถือว่าจบ ส่วนจะแก้ในประเด็นไหนบ้างยังไม่ขอเปิดเผย เพราะยังไม่มีใครมาใช้บริการตน

          “ผมก็แปลกใจเหมือนกัน อะไรง่าย ๆ ไม่ทำ ไปทำเรื่องยาก ๆ แต่ที่พูด ผมไม่ได้ว่ารัฐบาล เพราะผมไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามั่นใจว่าแม้จะมีการทำประชามติ แต่ก็ยังมีการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่จบสิ้นใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า แน่นอน เพราะการทำประชามติต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ ไม่ใช่เกินกึ่งหนึ่งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงว่าต้องได้ 23 ล้านเสียงขึ้นไป แล้วแบบนี้ยังมองไม่เห็นกันอีกหรือว่าเหมือนกับเข็นครกขึ้นเขา เพราะพรรคเพื่อไทยมี 15 ล้านเสียง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มี 10 ล้านเสียง แน่นอนว่าคนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เขาก็ย่อมไม่ลงคะแนนให้เรา

          เมื่อถามว่าได้สะท้อนปัญหานี้ให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยฟังหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยัง เพราะยังไม่ได้ประชุมพรรค แต่ผมเคยพูดมาตั้งแต่ต้นว่าอย่าเพิ่งทำเลย ให้ใจเย็น ๆ เพราะถ้าแก้รัฐธรรมนูญเสร็จ ก็จะมีการเรียกร้องให้ยุบสภาอีก เพราะมีกติกาใหม่แล้ว รัฐบาลก็ไม่ต้องทำงาน นายกฯก็เหนื่อยตาย เวลานี้นายกฯก็ขยันขันแข็ง เราต้องอ่านการเมืองแบบไทยๆ เพราะนี่ประเทศไทย ไม่ใช่อังกฤษ ให้ไปหลับตาคิดดูได้เลย มันไม่เหมือนกับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ที่ใช้เสียงข้างมาก แต่นี่ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผมไม่อยากทำอะไรที่มันเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่อยากแสดงความเห็นมาก เดี๋ยวเขาจะด่าเอา ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์