เฉลิมอ้างเหตุครม.ยื่นเเก้รธน. เพราะเนี้ยบกว่า

เฉลิมอ้างเหตุครม.ยื่นเเก้รธน. เพราะเนี้ยบกว่า

"เฉลิม"อ้างเหตุครม.ยื่นเเก้รธน. เพราะเนี้ยบกว่า ย้ำชัดๆพท.กับรัฐบาลนี้คือคนๆเดียวกัน อ้างยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นสสร.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมครม.กรณีที่พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามรัฐบาลว่า  น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะร่างของรัฐบาลเนี้ยบกว่า วันนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะให้ตนนำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมครม.    ร่างนี้เหมือนกับสิ่งที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอาจมีข้อปลีกย่อยแตกต่างกันแต่หลักคือสสร.77คนมาจากการเลือกตั้ง ส่วนอีก22คนมาจากการคัดเลือกแบ่งเป็น นิติศาสตร์  6 คน รัฐศาสตร์หรือรัฐประศาสนศาสตร์6 คน  นักบริหารราชการแผ่นดิน10คน โดยจะเป็นสสร.99คน

รองนายกฯกล่าวว่า ส่วนขั้นตอนรายละเอียดและกรอบเวลาดำเนินการยกร่างต่างๆและการประชามติที่สอบถามประชาชนนั้น

สุดท้ายต้องนำความกราบบังคมทูลต่อไป ฉะนั้นคนที่ออกมาตีฆ้องร้องเป่านั้นตนไม่เข้าใจเพราะยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นสสร.และยกร่างอย่างไรเลย แต่ในการเสนอแก้ไขนั้นได้บัญญัติว่าสสร.ต้องรับฟังความเห็นประชาชนด้วย เมื่อถามว่าเหตุใดรัฐบาลจึงเสนอแก้ไข ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้บอกว่าจะใช้แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยและคล้ายว่าขั้นตอนจะรวบรัดขึ้น  รองนายกฯกล่าวว่า รัฐบาลคือพรรคเพื่อไทยไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่ทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จภายใน180วันและมีรายละเอียดว่าหากร่างแก้ไขฉบับนี้ตกไป สมาชิกรัฐสภาจำนวน1ใน3เห็นว่าควรยกร่างใหม่และไปโหวตในรัฐสภาหากเสียงเกินกึ่งหนึ่งระบุให้ยกร่างใหม่นั้น ก็ต้องยกร่างใหม่และสสร.ก็ต้องเลือกกันใหม่

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยเสนอว่าไม่ควรนำสสร.ชุดที่แล้วเข้ามาเป็นสสร.ชุดใหม่ด้วย รองนายกฯกล่าวว่า  มันบังคับไม่ได้

จริงๆสับสนไปเองเพราะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา291 เพียงมาตราเดียวและแบ่งเป็นสิบหกข้อย่อย บางคนนั้นจะไปว่าก็ไม่ได้เพราะเก่งแต่ไม่ได้อ่าน แต่ตนนั้นทำเองกับมือและคืนวันที่12ก.พ.นางสาวยิ่งลักษณ์โทรศัพท์มาคุยกับตนว่าขอนำเสนอเรื่องนี้กับครม.จะได้สั้นหน่อย หากไม่เข้าใจนั้นมันก็พูดกันไม่จบ  แต่หากเข้าใจเนื้อหานั้น ขอถามกลับไปยังพรรคประชาธิปัตย์ว่าชอบรัฐธรรมนูญที่มาจากการปฏิวัติใช่หรือไม่ การเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ฉลองศรัทธาให้  ตนและพรรคเพื่อไทยพูดมาตลอดว่าไม่เอา และหากได้รับเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะไม่แก้ไขเองเพราะจะโดนกล่าวหาว่าใช้เสียงข้างมากทำอะไรก็ได้จึงเปิดให้มีการเลือกตั้งและคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญให้มาเป็นสสร.กันเอง เมื่อยกร่างเสร็จต้องส่งให้กกต.ดำเนินการประชามติ หากประชาชนเห็นด้วย พรรคประชาธิปัตย์จะคัดค้านได้อย่างไร จึงขอเชิญขึ้นป้ายได้เลย

เมื่อถามว่าหากการยกร่างรัฐธรรมนูญของสสร.ชุดใหม่นี้ผ่านประชามติ รัฐธรรรมนูญฉบับปัจจุบันต้องยกเลิก 

และเรื่องนี้จะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่าใช่  รัฐธรรมนูญฉบับนี้ระบุไว้ว่าหากจะขอแก้ไขนั้นผู้ที่จะขอแก้ไขได้คือครม.เสนอ, ส.ส.จำนวน1ใน5 เสนอ,ส.ส.และส.ว.เสนอ,ประชาชนห้าหมื่นคนเสนอ เมื่อต้องการให้เป็นประชาธิปไตยจึงให้แก้ไขมาตรา291ให้มีสสร.ชุดใหม่  ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง จะขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าเรื่องนี้จะไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เพราะโพลล์สำนักต่างๆให้คะแนนรัฐบาลสอบผ่านเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นในช่วงทำงานหกเดือนที่ผ่านมา

  รองนายกฯกล่าวว่า รอดฝั่ง เรียบร้อย ไม่มีปัญหา เพราะเป็นการทำให้มันดีขึ้น  เมื่อถามว่า หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าสสร.ควรเป็นกลางและสังคมยอมรับ  รองนายกฯกล่าวว่าแบบนี้มันพูดยากเพราะไม่รู้ว่าประชาชนจะเลือกใครเป็นสสร.และจะไปบังคับกันได้อย่างไร ส่วนคุณสมบัติสสร.ที่แก้ไขว่าไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรีนั้น มันต้องเปิดกว้าง  และขอเรียนว่าคนที่จบปริญญาตรีใช่ว่าจะฉลาดเสมอไป 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นป้ายคัดค้านและรณรงค์ว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 

รองนายกฯกล่าวว่ายังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นสสร.เลยและยังไม่รู้ว่าจะยกร่างอย่างไร แล้วมันจะช่วยพ.ต.ท.ทักษิณอย่างไร พรรคนั้นไม่มีงานทำหรือและออกมาเหน็บแนมตนว่าเบิกงบปราบยาเสพติดเกิน เมื่อเอาเข้าจริงก็หงายท้อง พรรคนี้จะค้านต่อไปตลอด  เมื่อถามว่าหากมีการเลือกตั้งและคัดเลือกสสร.พรรคเพื่อไทยน่าจะได้เปรียบเพราะมีฐานเสียงสนับสนุนมาก  รองนายกฯกล่าวว่าไม่จริง  วิธีเลือกไม่เหมือนกัน แม้การเลือกตั้งส.จ.กับอบต.ยังไม่เหมือนการเลือกตั้งส.ส.เลย


เฉลิมอ้างเหตุครม.ยื่นเเก้รธน. เพราะเนี้ยบกว่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์