เฉลิมลั่นเปลี่ยนผบ.ตร. เพื่อใช้คนให้ถูกกับงาน

"เฉลิม"เผยแต่งตั้งนายพลตำรวจให้เสร็จก่อน 30 ก.ย. ย้ำจะไม่นำการเมืองมายุ่ง แต่สามารถแนะนำ ย้ำเปลี่ยนตัวผบ.ตร. เพื่อใช้คนให้ถูกกับงาน แต่ต้องทำตามขั้นตอน

วันนี้(30 ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังการประชุม ก.ตร. ว่า     ผลการประชุม มีเรื่องสำคัญ 3 เรื่อง เรื่องแรก  ก.ตร.มีมติให้ขยายเวลาในการแต่งตั้งตำรวจระดับนายพลให้เสร็จสิ้นภายในเดือนก.ย. เรื่องที่ 2 พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช  ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ  ได้เสนอให้ตำรวจชั้นประทวนที่จบป.ตรีและเนติบัณฑิต จำนวน 52-54 คน ขอให้ก.ตร.อนุมติให้อบรมเลือนชั้นยศเป็นสัญญาบัตร เรื่องที่ 3 ให้ก.ตร. มีมติให้ตร. ไปออกหลักเกณฑ์เพื่อปรับระดับตำรวจชั้นประทวนที่มีอายุ 53 ปีขึ้นไป ให้ไปอบรมเป็นสัญญาบัตรโดยไม่ต้องปรับอัตราเงินเดือน  โดยอยู่โรงพักใดให้ขึ้นโรงพักนั้น  ทั้งนี้พออายุ 59 ปี เป็น ร.ต.อ. สามารถขอลาออกล่วงหน้าได้ยศ พ.ต.ต.  ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้  โดยมีเงื่อนไขว่าตำรวจกลุ่มนี้ต้องไม่เคยต้องโทษคดีอาญา ไม่ต้องโทษวินัยร้ายแรง ซึ่งก.ตร. ส่งเรื่องให้สำนักงานกำลังพลเสนอมา   โดยตนจะเรียนนายกฯให้สนับสนุนเรื่องนี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า วันนี้ไม่มีการคุยเรื่องแนวทางการแต่งตั้งโยกย้าย 

การแต่งตั้งระดับนี้ เป็นอำนาจของ ก.ตร. คงไม่ได้เข้าไปล้วงลูก จะไม่สร้างความหนักใจ แต่การโยกย้ายใครต้องอยู่บนพื้นที่ฐานความถูกต้องชอบธรรมเป็นปัจจัยสำคัญ   ตนมาในฐานะรองนายกที่รับผิดชอบ ตร. จะไม่มาในฐานะนักการเมือง หากจะบอกว่าการแต่งตั้งจะไม่มีการแสดงความคิดเห็นจากฝ่ายการเมืองก็คงจะโกหก อาจเสนอบ้าง นายตำรวจบางจังหวัดที่ไปรณรงค์หาเสียง ตนมีคลิป ซึ่งไม่มีความเป็นธรรมต่อการเลือกตั้งปล่อยให้อยู่ในพื้นที่ต่อไปก็สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ข้อมูลตรงนี้ต้องเล่าให้ผบ.ตร. ฟัง บางคนอยู่ต่างจังหวัดไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ เอามาบุกพัทยา  บางคนอยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้รับคำสั่งแต่เอากำลังมาเพื่อเสนอหน้าให้นักการเมืองในกรุงเทพ ตรงนี้ก็ต้องเรียนให้ ก.ตร. ทราบ   อย่างนี้อย่าเรียกว่าการเมืองเข้ามายุ่งแต่เรียกว่าทำให้ถูกต้องชอบธรรม

เมื่อถามว่า แสดงว่าท่านมีบัญชีนายตำรวจเหล่านี้แล้ว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า 

ไม่มีบัญชี แต่ไปสัมผัสด้วยตนเอง  อย่าง ผบก.ภ..จว.สุรินทร์  ที่ถูกย้ายไปช่วยราชการ หรือผบกภ.จว.นครราชสีมาที่เสียชีวิตแล้ว  และอีกหลายจังหวัดแต่ไม่อยากพูด  เดี๋ยวจะหาว่าคำราม ตนอยู่อีสานมา 2 ปี 7 เดือนรู้พื้นที่ดี  แต่ก็มีผู้การที่น่ารักมาก ๆ  คือผบก. อำนาจเจริญ นอกนั้นเป๋ไปเป๋มา  ถ้าตนมีอำนาจ คงทำแล้ว แต่ตนไม่มี หากตนเป็นผบ.ตร. จะเป่านกหวีดปี๊ด ใครรู้ตัวว่าทำเกินเหตุให้สมัครใจมาว่าจะไปไหน  นี่แค่พูดแค่กระเซ้าเหย้าแหย่

 เมื่อถามว่า จะถูกมองว่าเป็นการปูนบำเหน็จตำรวจมะเขือเทศ ที่สนับสนุนเสื้อแดงหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า
 
ไม่ใช่การปูนบำเหน็จ ใครทำตัวไม่ดี  ทำผิดกฎหมายให้อยู่ในพื้นที่สำคัญ ตำแหน่งสำคัญ ประชาชนก็เดือดร้อน นี่แค่ยกตัวอย่าง เพราะผู้สื่อข่าวถาม   ซึ่งตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวโผแต่งตั้ง แต่ก็ต้องให้คำแนะนำบ้างเล็ก  ๆ จุ๋มจิ๋ม  ส่วนเรื่องบ่อนรัชดาจะมาใช้พิจารณาในการแต่งตั้งหรือไม่ ตนพูดเรื่องนี้มาหลายวันแล้วไม่อยากพูด  

 เมื่อถามอีกว่า  จะดำเนินการปราบปรามเรื่องบ่อน ตู้ม้าให้เป็นรูปธรรมอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นักข่าวไปดูสิ ตอนนี้ไม่มีแล้ว  วันนี้ปิดหมดราบพนาสูญ  ตราบใดที่ตนมีอำนาจเรื่องอย่างนี้เกิดไมได้  นายเหลียง  ภาค 7 เอาตู้มาไปเก็บแล้ว กงลี้ปิดตู้ม้าใหญ่แล้ว อาหม่า ก็เลิกแล้ว 

 เมื่อถามว่า จะปรับเปลี่ยนผบ.ตร. เมื่อไหร่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่บอกตอนนี้  ตนยืนยันว่าการปรับเปลี่ยนเพื่อใช้คนถูกกับงาน
 
เมื่อถึงเวลาจะบอกให้ทราบ ฝนไม่ตก แดดไม่ออกอย่าพึ่งกางร่ม ยังไม่หลับอย่าคิดว่าจะฝันเรื่องอะไร  อย่าไปมองว่าเป็นการเปลี่ยนเพื่อให้ญาติขอ งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาดำรงตำแหน่ง   ถามว่าตอนปฎิวัติ ย้าย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ ทำไม เพราะคุณเพรียวพันธ์ เป็นญาติท่านทักษิณ  ต้องให้ความเป็นธรรม ทำไมต้องเอาเขาไปสำนักนายกฯ เพราะคุณปฎิวัติ เพราะเผด็จการ   เมื่อถามว่า   ถึงเวลาคืนความเป็นธรรมให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ แล้วใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ตนคิด แต่วิธีปฏิบัติก็ต้องมีขั้นตอน ตนจะทำอะไรตามใจไม่ได้ เพราะตนไม่ใช่ กตช.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์