เฉลิมลั่นประชาชนไม่เกรงใจศาลรธน.

เฉลิมลั่นประชาชนไม่เกรงใจศาลรธน.

"เฉลิม"ถาม"วสันต์" เป็นเทวดาหรือหมอดู ระบุศาลรธน.ทำอย่างนี้ไม่มีใครเกรงใจ มั่นใจอัยการสูงสุดมีความเห็นเหมือนตัวเอง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญอ้างว่าตีความตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ฉบับที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ เเละเสนอต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาให้ใช้ดุลพินิจตัดสินจะดำเนินการในวาระที่ 3ในการเเก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นการหาทางออกให้ตัวเอง เพราะคงมีความรู้สึกสะดุ้งว่า วิธีที่ทำไปแล้วนั้นไม่ถูกต้อง ที่นี่ประเทศไทยพวกเราใช้ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติแล้วออกมาพูดแบบนี้ได้อย่างไร ไม่อย่างนั้นก็รีบตายไปสิแล้วไปเกิดประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ มันไม่เข้าท่าจริงๆ ตนดูแล้วเห็นตามเว็บไซต์ในการเสนอข่าวนี้ ความเห็นทางเว็บไซต์ถล่มกันเละเทะ คุณวสันต์ถอยไปเถอะงานนี้ จะเอา 7-8 คนมาดำเนินการแบบนี้ คนทั้งบ้านทั้งเมืองไม่เอาด้วยหรอก หากถามกลับว่าสมัยที่เป็นทนายความนั้นอยู่สำนักงานทนายความใด นายวสันต์อยู่สำนักงานทนายความม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ถามว่าผิดไหม ไม่ผิด สงสัยต่อว่านายวสันต์เป็นทนายความรุ่นเดียวกับที่ปรึกษากฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ มีสิทธิคิดหรือไม่ อย่าทำแบบนี้เลย ไม่ดีหรอก จำได้อีกหรือไม่ว่า นายวสันต์ไปสมัครเป็นกกต. ส.ว.ก็ไม่เลือก สอบตก เรียกกฎหมายกันไม่มีใครเป็นเทวดาหรอก แปลความเป็นภาษาไทยสู้ไม่ได้จึงแปลเป็นภาษาอังกฤษ ถอยไปเถอะจะได้จบ ไม่ได้ข่มขู่หรือดุดัน

เมื่อถามว่า นายวสันต์ ระบุว่าหากรัฐสภาเดินหน้าลงมติวาระที่สาม หากเกิดสิ่งใดต้องรับผิดชอบ

รองนายกฯกล่าวว่า ใช่ แต่คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่คำพิพากษา หรือคำวินิจฉัย ศาลยังไม่ได้ไต่สวนแล้วมาบอกว่าผิดนั้น ไม่เข้าท่า หากตนกล่าวหาไปบ้างว่านาย
วสันต์ แสดงออกแบบนี้เพื่อเอื้อพรรคประชาธิปัตย์ นายวสันต์ก็ผูกพันกับพรรคนั้นสิ แบบนี้ตนก็กล่าวหาได้

เมื่อถามว่า ศาลระบุว่าหากไต่สวนแล้วพบว่าไม่ผิดก็ยกคำร้อง

รองนายกฯกล่าวว่า "แล้วสร้างความชุลมุนทำไม ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นส.ส.ร.และยกร่างอย่างไรหากยกร่างแล้วรัฐสภาไม่มีสิทธิอนุมัติหรือไม่อนุมัติ เพราะสาระสำคัญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ต้องจัดทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศ ถามว่านายวสันต์กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เหลือเป็นเทวดาหรือหมอดู หากอยากเป็นก็ลาออกไป ทำแบบนี้ไม่มีใครเกรงใจแล้ว ตนรู้จักตุลาการหลายคนแต่ทำแบบนี้
ไม่เกรงใจแล้ว เมื่อถามว่าช่วงนี้คนเสื้อแดงไปผูกผ้าดำที่ป้ายศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประท้วงกันเเล้ว รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายระบุว่าเป็นการดูหมิ่น เรื่องนี้พยายามแก้ไข แต่รัฐสภาไม่เอาด้วย แต่หากทำแบบนี้ประชาชนขาดความยำเกรง

เมื่อถามว่าการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย. จะชี้แจงเรื่องนี้ต่อที่ประชุมหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาจะให้อภิปรายเพียงใด  อาจพูดเรื่องนี้หนึ่งชั่วโมงในรัฐสภา เพราะเรื่องนี้มันยาว ขอให้ไปถามนายวสันต์ว่าจะออกรายการโทรทัศน์พร้อมกับตนหรือไม่

เมื่อถามว่าทำไมไม่มีการหารือเเบบภายในในเรื่องนี้แทนที่จะตอบโต้กันเช่นนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า
 
ทำแบบนี้ใครจะรับได้ อาจารย์ทางกฎหมายที่มีจิตวิญญาณ แต่ไม่ชอบพรรคเพื่อไทยนั้นมีใครเห็นด้วยกับศาลหรือไม่ ตนฟังธงในวันนี้ว่าอัยการสูงสุดต้องไม่เห็นด้วย และบอกว่าการยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด แต่อัยการสูงสุดคงไม่วิจารณ์ว่าศาลทำถูกหรือผิด แบบนี้ตีกรรเชียงแล้วที่ทำท่าว่า หากไต่สวนแล้วไม่ผิดก็ยกคำร้อง พูดแบบนี้ตีกรรเชียงหนีล้านเปอร์เซ็นต์

"อายนักศึกษาปีหนึ่งหรือไม่ คำว่า"หรือ" คือ อย่างใดอย่างหนึ่ง คำว่า"เเละ" คือ สองอย่าง กรณีนี้ต้องส่งให้อัยการสูงสุด " รองนายกฯระบุ


เฉลิมลั่นประชาชนไม่เกรงใจศาลรธน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์