เฉลิมรับหน้าเสื่อร่างแผนแม่บทรับมือม็อบ

เฉลิมรับหน้าเสื่อร่างแผนแม่บทรับมือม็อบ

เมื่อวันนี้ 20 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ทำหน้าที่แทน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวก่อนการประชุมว่า ไม่ได้ทะเลาะกับนักข่าวตามที่เป็นข่าว และอยู่ในวงการการเมืองมาเป็นเวลานาน เมื่อนักข่าวถามมาก็ได้ตอบไปความเป็นจริงและได้ทำหน้าที่ของอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ร.ต.อ.ยังได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงการรับมือการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ถึงการปะเมินตัวเลขผู้เข้าร่วมชุมนุมว่าเป็นเรื่องที่ประเมินยาก เพราะจากการข่าวทราบว่าการชุมนุมครั้งนี้ มีการขนคนเข้ามาจากหลายจังหวัด ทั้ง จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.ศรีสะเกษ และ จ.สุรินทร์ ซึ่งเรียกได้ว่าการชุมนุมครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งเป็นส่วนใหญ่ และการชุมนุมในครั้งนี้ รัฐบาลจะดำเนินการควบคุมการชุมนุมอย่างเป็นระบบ โดยได้แบ่งเป็น 9 ขั้นตอน

ทั้งนี้ มี ร.ต.อ.เฉลิมได้เป็นผู้ร่างแผนแม่บทดังกล่าวด้วยตนเอง
 
และจะมีการแถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนให้ประชาชนไดรับทราบว่าขั้นตอนการควบคุมฝูงชนเป็นอย่างไร รวมถึงจะถ่ายทอดสดการชุมนุมไปยังประชาชนทั่วไป แต่ยังไม่ทราบว่าจะใช้ช่องใดในการถ่ายทอด เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหว โดยมีตำรวจ และ อาสาสมัครจากกระทรวงมหาดไทยดูแลการชุมนุมโดยรวม ส่วนบริเวณทำเนียบรัฐบาลจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 5-8 พันคนดูแลความเรียบร้อย เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการและมีเอกสารสำคัญเกี่ยวกับประเทศชาติเป็นจำนวนมาก
 

นายภักดีหาญส์ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้บอกกับ ร.ต.อ.เฉลิม ไว้ว่า

หลังจากประชุม ครม. ครั้งนี้แล้ว หากจำเป็นต้อง มีการประชุม ครม. ย่อย เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์การชุมนุมก็สามารถทำได้ โดยรัฐมนตรีที่จะประชุม ในครม.ย่อย มีทั้งสิ้น  9 คน ประกอบด้วย นายปลอดประสพ  สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม  นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย


นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าร่วมประชุม
 
เพื่อดูแลเรื่องข้อกฎหมายที่จะนำมาใช้กับการชุมนุมในครั้งนี้ด้วย โดย ร.ต.อ.เฉลิม จะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว ซึ่งการประชุมจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมชุมนุม และประเมินสถานการณ์ หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น จะสามารถประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงได้ทันท่วงที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์