เฉลิมยันกลางสภา รัฐบาลไม่คุกคาม-แทรกแซงสื่อ


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฏร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการคุกคามและแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน และการแสดงออกของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยว่า

 วันนี้คิดว่านายกฯคงป่วย จึงให้รองนายกฯมาตอบแทน ซึ่งตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศมีบรรยากาศและความรู้สึกทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งรู้มีการใช้อำนาจคุกคาม ล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชน เห็นได้จากหลังการเลือกตั้ง มีสถานีวิทยุชุมชนถูกบุกตรวจค้น ต่อมามีรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยบางรายการถูกยกเลิกการผลิต รวมไปถึงมีข่าวว่าจะปลดบอร์ดบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ล่าสุดมีการคุกคามสื่อมวลชนภาคสนาม โดยเฉพาะการฟอร์เวิร์ดอีเมลให้จัดการกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 เมื่อเกิดเหตุขึ้นไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร อยากทราบทัศนคติและแนวคิดของรัฐบาลที่ประกาศความปรองดอง มีแนวคิดแก้ไขไม่แก้แค้น แต่กลับมีข้อสงสัยว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีแนวคิดจัดการหรือดูและสื่อสารมวลชนอย่างไร 


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า การที่นายกรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้เป็นเรื่องธรรมดา ขอยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เคยคิดคุกคาม และแทรกแซงสื่อโดยเด็ดขาด แต่สื่อต้องพึงระวัง และยึดหลักความถูกต้อง อย่าให้เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านมาที่มีคนที่ไม่ใช่สื่อรับจ้างจัดรายการด่าพวกตนมาตลอด 2 ปี เรื่องอย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงทั้งกรมประชาสัมพันธ์และบริษัท อสมทฯ แต่ขอว่าการจัดรายการต้องไม่มีการไปด่า ไปว่าใคร 


ส่วนกรณีผู้สื่อข่าวช่อง 7 มีการฟอร์เวิร์ดอีเมลข่มขู่ เป็นเพราะในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าวมีการตั้งคำถามกับนายกรัฐมนตรีที่ผิดปกติเสมือนหนึ่งทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อตนไปเปิดพจนานุกรมแล้วไม่เห็นคำว่า “จำหน้าหล่อนไว้นะครับเจอที่ไหนก็จัดให้หน่อยแล้วกันนะครับ” จะเป็นการข่มขู่ตรงไหน ต่อมาผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวไปแจ้งความกับสน.ดุสิต ต่อมามีคนจากจังหวัดเพชรบุรีชื่อ น.ส.พรทิพย์ ปักษานนท์ ออกมาเปิดเผยว่าเป็นผู้ฟอร์เวิร์ดอีเมลเพราะไม่เห็นด้วยกับการถามคำถาม ซึ่งเจ้าหน้าที่นัดน.ส.พรทิพย์ให้มาพบที่สน.วันที่ 8 ก.ย.โดยน.ส.พรทิพย์ยืนยันจะมาชี้แจง ดังนั้นตนขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ข่มขู่สื่อ ต่อมาผู้สื่อข่าวช่อง 7 ออกมาเปิดเผยว่ามีโทรศัพท์มาข่มขู่ถ้าเบอร์จริงก็เอามาให้ตนตนจะตรวจสอบแค่ 2 ชั่วโมงก็ทราบว่าเป็นใคร 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์