เฉลิมยอมรับประเมินผิดทำพท.แพ้เลือกตั้งซ่อม

"เฉลิม"รับประเมินผิดทำให้แพ้เลือกตั้งซ่อม ท้า ภท.กระซิบมาร์คยุบสภาถ้ามั่นใจคะแนนนิยมดีกว่า


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ถึงผลการเลือกตั้งซ่อมที่พรรคเพื่อไทยแพ้พรรคภูมิใจไทยที่จ.นครราชสีมา และ จ.สุรินทร์ ว่า ต้องถามว่าพรรคภูมิใจไทยไม่รู้หรือว่าที่ชนะได้มาทั้ง 2 ที่ ด้วยวิธีการอะไร อย่างที่จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทยปราศรัย 15 ครั้ง คนมาฟังเป็นหลักหมื่น พรรคภูมิใจไทยปราศรัย 2-3 ครั้ง คนฟังหลักพัน ภูมิใจไทยเองก็รู้ว่าชนะเพราะอะไร


“หากพรรคภูมิใจไทยเชื่อมั่นว่าคะแนนนิยมดีกว่าพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ยินดีแล้วที่ได้คะแนนที่ขอนแก่น 3 หมื่นคะแนน แล้วคิดว่าความนิยมดีขึ้น ก็ขอให้ไปกระซิบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯให้ยุบสภา แล้วเลือกตั้งทั่วไป ผมก็จะขออนุโมทนาสาธุด้วย”


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ความพ่ายแพ้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของตน ที่ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด คิดว่าพื้นที่ภาคอีสาน เหนือ กลาง ใต้ มีสภาพแบบเดียวกัน แต่ไม่สายเกินไป เพราะเป็นแค่เลือกตั้งซ่อม ยังพอจะปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการเลือกตั้งทั่วไปได้ จริงๆ แล้วคนในพรรคที่ออกมาโวยวาย ควรจะช่วยกันคิด ว่าทำยังไงถึงจะสู้กับการใช้อำนาจรัฐได้


"สุพล"กลับใจไม่ทิ้งเก้าอี้เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อ้างแพ้เลือกตั้งซ่อมเพราะอำนาจรัฐกลั่นแกล้ง

นายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมถึงกระแสข่าวที่จะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่แพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุรินทร์ เขต 3  ว่า การแสดงความรับผิดชอบคงไม่ถึงขั้นต้องลาออก แต่การแสดงความรับผิดชอบตรงนี้มีแน่

"วันนี้ได้ขอโทษผู้ใหญ่ของพรรคไปแล้วที่ทำงานไม่สำเร็จ และได้ชี้แจงเหตุผล ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้ทราบแล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ก็ให้กำลังใจว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว ไม่ได้ตำหนิ และให้กลับมาช่วยพรรคต่อสู้ต่อไป"

นายสุพล กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คณะกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง จะมีการประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

เพื่อประเมินถึงเหตุผลที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งที่ จ.สุรินทร์ อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์เบื้องต้นเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้อำนาจรัฐอย่างไม่เป็นธรรมเกิน 100% ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง และมีการใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อจูงใจในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้าย 3 วันก่อนการเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์