เฉลิมประท้วงเทพไท ขุดคดีในอดีตนายกฯมาซักฟอก

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ใช้สิทธิประท้วงระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และกล่าวว่า ตนขอประท้วงการอภิปรายของนายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

ข้อ 61 ที่ระบุว่า การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็นหรือเกี่ยวกับการประเด็นที่กำลังปรึกษาอยู่ นอกจากนี้ ต้องอภิปายไปไม่ซ้ำซาก แต่นายเทพไทกลับอภิปรายแต่เรื่องในอดีตและเรื่องเกี่ยวกับศาล ทั้งนี้ การยื่นญัตติครั้งนี้เป็นการอภิปายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 7 คน พ้นจากตำแหน่ง จากนั้นมีเป้าหมายให้ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทน แต่การอภิปรายตอนนี้เป็นเรื่องอดีต และเรื่องของศาลที่จบไปแล้ว และไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี ที่ได้บริหารบ้านเมืองมา 4 เดือน เพราะฝ่ายค้านควรอภิปรายว่า นายกฯ ทำผิดอะไร หรือบริหารงานอะไรไม่ได้มากกว่า
 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายนิพิฏ อินทรสมบัติ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตำรวจได้สั่งให้เอาผิดนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จากคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น จากการที่ตนไปสอบถามมา พบว่าเรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น 
'ในสภาไม่มีใครเหนือใคร ญัตตินี้ สามารถอภิปรายในเรื่องการบริหารงานพกพร่องของรัฐบาลได้อย่างดียว จะอภิปรายเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการทุจริตไม่ได้ หากจะอภิปรายเรื่องทุจริต ต้องไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) ด้วย' ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์