เฉลิมชี้ทางออกเมืองไทย ปรองดองพาแม้วกลับ

เฉลิมชี้ทางออกเมืองไทย ปรองดองพาแม้วกลับ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายและกล่าวปราศรัย ในโครงการ สร้างพลังมวลชนให้เป็นพลังแผ่นดิน

โดยมี นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย 6 เขตเลือกตั้ง พล.ต.ท.กวี สุภานันท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ให้การต้อนรับ มีพลังมวลชน ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านกว่า 3 พันคน เข้าร่วม
การปราศรัยยังคงแสดงจุดยืนในการผลักดันกฎหมายปรองดอง 5 มาตรา และพรรคเพื่อไทยต้องนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี กลับประเทศ ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดินสายปราศรัยทั่วประเทศเหตุผลเดียว เพื่อสร้างพลังให้ประชาชน ผู้นำในทุกองค์กรมีความแนวแน่ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาของประเทศ

เพราะกว่า 7 ปี สังคมไทยเกิดความขัดแย้งมีปัญหาการเลือกสีเลือกข้าง ไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีเหลืองหรือสีน้ำเงิน ทำให้ประเทศถดถอยไม่สามารถจะพัฒนาได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในปี 2558 ก็จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งในกลุ่มประเทศที่เป็นสมาชิกเหล่านี้ นั้นไม่มีความขัดแย้ง แต่ประเทศไทยยังมีความขัดแย้งรุนแรง

แนวทางที่แนวแน่ในการปรองดองคือทุกฝ่ายต้องร่วมกันยุติปัญหาแล้วเริ่มต้นกันใหม่ เพราะเชื่อว่าใน 5 มาตรา ซึ่งได้ร่างไปนั้นจะทำให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรมที่เท่าเทียมกัน

แต่ในส่วนตัวของ พรรคเพื่อไทย ที่เป็นรัฐบาลและตนเองก็พูดเสมอและพูดอยู่นานถึง 5 ครั้งว่าจะต้องนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศให้ได้ นั้นคือคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในการหาเสียงเลือกตั้ง สิ่งที่ต้องการนำ พ.ต.ท.ทักษิณฯ กลับมา คือการพิสูจน์ว่าทำได้ แต่หากทำไม่ได้ในครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยก็ไม่รู้ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะไปบอกประชาชนได้อย่างไร แต่หากนำกลับมาได้จริง เกิดการปรองดอง ทุกฝ่ายก็จะต้องหยุดถอยคนละก้าว แล้วเริ่มต้นกันใหม่เพื่อสร้างบ้านเมืองให้เกิดความเข้มแข็งต่อไป

ขณะที่แนวทางการดับไฟใต้ ซึ่ง มีการนำเสนอแนวคิดของรอง เลขา สมช. ในการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรือ รวม 3 จังหวัดเป็น นครฯ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการนำเสนอแนวทาง แต่ยังไม่ได้นำเสนอเป็นโครงสร้าง ซึ่งทั้ง 2 ส่วน จะรู้แน่ชัดว่ามีโครงสร้างอย่างไรในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ แต่ทั้งนี้ หากมีการนำโครงการทั้ง 2 แนวทางมาเสนอ ก็จะต้องถามรัฐบาล ถามไปทางกองทัพ และถามไปยังประชาชนว่ามีความเป็นอย่างไร แต่ในส่วนตัวทั้ง 2 แนวทางนี้ยังไม่มีความเห็น เพราะเป็นเพียงการนำเสนอแนวทาง ที่ยังต้องมีการศึกษาให้รอบด้านต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์