เฉลิมชวนหมอแวช่วยมท. งานหลักแก้ปัญหา3จว.ใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา วันนี้ (26 มี.ค.) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติด่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและแก้ปัญหา
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอโดยนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน และ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน


นพ.แวมาฮาดี กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมในพื้นที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ล่าสุดเมื่อวันที่
20 มี.ค. นายยะผา กาเซ็ง โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกอตอ หมู่ที่ 5 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ตายอย่างปริศนา ภายในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 39 ขณะถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวน ชาวบ้านเชื่อว่าโดนซ้อมหรือทรมาน เมื่อนักสิทธิมนุษยชนเข้าไปตรวจสอบ ได้ให้ความเห็นในทำนองเดียวกัน เมื่อตนโทรศัพท์ไปสอบถามแพทย์ที่โรงพยาบาล ได้รับคำตอบว่า รู้สึกอึดอัดใจในการทำหน้าที่ และยังมีอีกหลายกรณีก่อนหน้านี้ โดยสถิติการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวในเดือน ม.ค. 2551 มีเกือบ 100 เรื่อง จึงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีการซ้อมจริง 

นพ.แวมาฮาดี กล่าวว่า การซ้อมจะเกิดขึ้นใน
2 วันแรก เพื่อมีเวลาให้รอยแผลหาย และหมายฉุกเฉินควบคุมตัวก็ห้ามเยี่ยมใน 10 วันแรก

ทั้งที่บุคคลนั้นเป็นผู้ถูกเชิญหรือผู้ต้องสงสัยเท่านั้น แสดงถึงการไม่ให้สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ และยังมีการอุ้ม ทั้งนี้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้เพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ได้เพิ่มความรับผิดชอบ เพราะตรวจสอบโดยศาลไม่ได้ มาตรการของรัฐกีดกันการเข้าถึงกระบวนการศาล ประชาชนจึงหันไปหาอีกฝ่ายหนึ่ง เรื่องนี้ถ้าทำความจริงให้ปรากฏไม่ได้ ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาภาคใต้ได้ ฉะนั้น ต้องให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างครบถ้วน และขอให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องยกทีมไปแก้ปัญหา ก่อนจะเสียดินแดน
 

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า

 
เข้าใจจิตใจ นพ.แวมาฮาดี ที่เคยถูกควบคุมตัวยาวนานในเรือนจำ รัฐบาลไม่อยากให้เกิดปัญหาความรุนแรง เรื่องกฎหมายที่ควบคุมตัวยาวนานและไม่ให้เยี่ยม ตนเห็นด้วยว่าไม่เป็นไปตามหลักสากล แต่สถานการณ์ภาคใต้เป็นสถานการณ์ไม่ปกติ จึงออกกฎหมายพิเศษขึ้นมา
 

"
กรณีโต๊ะอิหม่ามตายในพื้นที่ที่ถูกควบคุม ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงนั้น ต้องสอบสวนหาสาเหตุการตายที่เกิดขึ้น ส่วนที่ว่าตายเพราะโดนซ้อมนั้น บุตรและภรรยาของผู้เสียชีวิตเข้าไปดูการชันสูตรด้วย พบว่าซี่โครงหัก ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่เชิญตัวมาต้องถูกสอบสวนดำเนินคดีแน่ ไม่อยากให้ นพ.แวมาฮาดี เข้าใจผิด เพราะได้รับความนับถือในพื้นที่ หากไปพูดโดยไม่เข้าใจ จะทำให้สถานการณ์แย่ลง และอยากให้ นพ.แวมาฮาดี มาอยู่กับผม ผมจะขอหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) " รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์