“เฉลิม”ค้านศาลรธน.ร้องถอนประกัน“ตู่”

“เฉลิม”ค้านศาลรธน.ร้องถอนประกัน“ตู่”

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์

ถึงกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และไม่เข้าใจว่าศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวอะไรด้วย เพราะการยื่นขอถอนประตัวต้องเป็นการที่จำเลยทำผิดเงื่อนไขของศาลอาญา ต้องเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดีหรืออัยการเห็นว่าจำเลยที่ได้รับการประกันตัว มีพฤติกรรมข่มเหงหรือรังแกพยานซึ่งทำให้เสียรูปคดี ก็เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออัยการเสนอต่อศาลอาญาเพื่อขอให้ถอนประกันตัว

แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยื่นไปแล้วก็เป็นสิทธิ์ทำได้ ก็ทำอะไรแปลกๆเข้าไว้

ส่วนข้ออ้างที่ว่านายจตุพรข่มขู่ศาลนั้นถือเป็นความผิดอีกส่วนหนึ่ง เป็นคดีใหม่ ทั้งนี้ตนคิดว่าการที่นายจตุพรถูกกล่าวหาว่าปราศรัยข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการแสดงความรู้สึกของนายจตุพร ซึ่งถ้าเขาคิดไม่ดีจริง ใครจะมาประกาศต่อหน้าคนอื่น มันก็ไปแอบทำ
 

เมื่อถามว่านายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ อ้างว่าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ยื่นถอนประกันตัวนายจตุพร
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญถูกข่มขู่หรือ เพราะมีคนออกมาบอกว่าข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ แล้วสำนักงานนี้ไปร้องทำไม ทั้งนี้ ตนเคยบอกว่าแล้วว่าประเทศไม่ควรมีศาลคู่ เพราะมีแล้วควบคุมไม่ได้  เมื่อถามต่อถึงกรณีที่นายจตุพรจะเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าคนเราเวลามีความรู้สึกก็เก็บได้ระดับหนึ่ง ตนเห็นใจเขา
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าตุลาการภิวัฒน์จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตอนนี้ยุ่งไปหมดแล้ว อะไรก็ไม่รู้ นั่งคิดว่าบ้านเมืองมันเกิดอะไรขึ้น เราก็แค่พูด แต่เมื่อตุลาการภิวัฒน์มีคำสั่งเราก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งเราเป็นรองก็ตรงนี้ ถ้าเป็นอย่างนี้สังคมไทยก็หนักใจ ตอนรับคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สาหัสแล้ว แต่ครั้งนี้ยื่นถอนประกันตัวอีก ในความรู้สึกของนักกฎหมายถือว่า ถึงขั้นพิการเลย อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าวันนี้ประชาชนส่วนใหญ่เขาไม่ยอมให้คณะส่วนหนึ่งส่วนใดทำอะไรได้ตามใจชอบ ซึ่งถ้าทุกฝ่ายเคารพกติกา ปัญหาก็ไม่เกิด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์