เฉลิม แจงประเด็นร้อนเมืองศาสนา

ขณะที่นายพีรยศ ราฮิมมูลา ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายแก้ไขปัญหา 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ว่า

การแก้ปัญหาต้องดูมิติประวัติศาสตร์ ถ้าไม่เข้าใจความรุนแรงจะเพิ่มขึ้น และถ้ามีนโยบายการแก้ปัญหาที่ผิดพลาดอีก ด้ามขวานทองที่หลุดหายไปโอกาสที่เชื่อมต่อได้คงจะยาก นายอันวา สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุการณ์กรือเซะ-ตากใบได้บานปลายและรุนแรงอย่างยิ่ง รัฐบาลนี้ต้องคิดว่าจะเอาอย่างไร เพราะลอกนโยบายมาจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ

แม้แต่ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ยังเกิดแนวคิดให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ

แสดงว่ารัฐบาลไม่มีความรู้ อยากเตือนรัฐบาลและ รมว.มหาดไทย ว่าปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องศาสนาดังนั้น การประกาศให้เป็นเมืองศาสนา คนทั่วไปอาจคิดว่าทำให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดมุสลิม แล้วชาวพุทธที่อยู่ในพื้นที่จำนวนมากจะอยู่ได้อย่างไร จะยิ่งเกิดความแตกแยกและแตกต่าง ที่สำคัญศาสนาพุทธและอิสลามไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาชายแดนภาคใต้ 

ทางด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทยได้ใช้สิทธิพาดถึงลุกขึ้นชี้แจงทันที ทั้งที่ตามกำหนดการเดิมจะให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงหลังสมาชิกอภิปรายกันเสร็จแล้วเรียบร้อยแล้ว
 
โดย ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เหมือนท่านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรารักบ้านเมืองไม่แตกต่างกันในส่วนนโยบายแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ไปศึกษาสอบถามจากหลายคน ไม่มีใครคิดเห็นเหมือนกันเลย ส่วนเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น ในฐานะเป็นอดีตตำรวจเก่ามีอำนาจสืบสวนทั่วราชอาณาจักร ก็พอรู้เรื่องการข่าวอยู่บ้างแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ ขอยืนยันมีแนวทางแก้ปัญหาให้สถานการณ์ดีขึ้น ความคิดคับแค้นใจของประชาชนในพื้นที่ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายของรัฐบาลนี้ แต่จะไม่พูดเหมือนรัฐมนตรีในอดีต แต่จะแก้ไข

ส่วนเขตปกครองพิเศษนั้นต้องการให้เป็นเมืองเศรษฐกิจ ส่วนเมืองศาสนานั้น มีคนจาก จ.ปัตตานีหลายคนมาหา ก็ประชุมนอกรอบว่าอยากให้เป็น 3 จังหวัดเป็นเมืองเคร่งศาสนา
 
อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมผวจ.ทั่วประเทศ และในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้จะมีการทำ ประชาพิจารณ์ในเรื่องนี้ดู เพราะจะทำอะไรต้องให้ประชาชน มีส่วนร่วม และพรรคประชาธิปัตย์ต้องช่วยกัน จะเรียกตนไปหารือหรือไปพบที่กระทรวงมหาดไทยก็ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์