“เฉลิม” เชื่อศาลรธน.ต้านกระแสสังคมไม่ไหว

“เฉลิม” เชื่อศาลรธน.ต้านกระแสสังคมไม่ไหว

วานนี้(11 มิ.ย.) ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี 

ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยถึงกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ว่าจะยังไม่มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ท่าทีของประธานรัฐสภายังไม่รวบรัด ส่วนการลงมติจะอยู่ในสมัยประชุมหรือไม่ก็อยู่กับดุลยพินิจของประธานรัฐสภา แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าในการประชุมจะมีการขอมติเพื่อปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับการอภิปรายในวันดังกล่าวนั้นก็คงจะไม่มีปัญหาเป็นการใช้สิทธิของสมาชิกในการแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากรณีที่ศาลรับคำร้องพร้อมสั่งชะลอการลงมติไม่เข้าด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 291/11 ระบุชัดเจนว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องไม่ขัดแย้งต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นเชื่อว่าท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญจะยอมถอยงานนี้ฝืนไปก็ไม่ไหวยังไงก็ไปไม่รอด เพราะดูจากท่าทีวันนี้ก็ถอยไม่เป็นท่า ตนคิดว่าศาลต้องฟังความเห็นของคนอื่น โดยเฉพาะกระแสของสังคมแต่ระหว่างนี้ศาลอาจจะมีท่าทีหน่อยเพราะถ้าถอยง่ายๆก็เสียฟอร์ม อาจจะมีการเริ่มกระบวนการไต่สวนไปเล็กน้อยสุดท้ายก็บอกว่าได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ถ้าถอยอย่างนี้ก็ไม่ต้องกลัวเสียเหลี่ยม


เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยยืนยันจะลงมติโดยไม่รอคำวินิจฉัยศาลเสียงจากพรรคร่วมและ ส.ว.ที่สนับสนุนในวาระที่ 1-2 ยังเหนียวแน่อยู่หรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า พรรคก็ต้องรัดกุม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่พัฒนาสถานการณ์การเมืองให้รุนแรงพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยก็โต้แย้งมาโดยตลอด เป็นปกติของการเมือง แต่น่าแปลกใจที่การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่วงเวียนใหญ่วานนี้ผู้หลักผู้ใหญ่บางคนพูดจาสร้างความขัดแย้ง ไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ยอมรับว่าหากไม่สามารถลงมติในวาระที่ 3 ได้ในสมัยประชุมนี้อาจจะทำให้การได้มาซึ่งส.ส.ร.ต้องช้าออกไปแต่มีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนก็ต้องเลื่อน รอได้เพราะรักแล้วต้องรอหน่อย แต่ยังมั่นใจว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแล้วเสร็จทันภายในสมัยรัฐบาลนี้


สำหรับกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่านายทหารเรือ ยศ พล.ร.อ. อักษรย่อ “พ.”

เคลื่อนไหวปลุกระดมล้มรัฐบาลโดยกล่าวหาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะล้มล้างสถาบันนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่ายังไม่มีใครรายงานเรื่องนี้ แต่ในความเห็นตนมั่นใจว่าวันนี้จะไม่มีการปฏิวัติ ไม่เชื่อว่าจะมีใครคิดทำ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ไม่มีเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธแสดงความเห็นถึงรายงานข่าวการปรับ ครม.โดยใช้เหตุผลว่าเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์