เฉลิม อัดฝ่ายค้านอภิปรายนอกบททำให้สภาป่วน


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงภาพรวมการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า โดยหลักการถือว่าเรียบร้อยดี แต่มีข้อสังเกตจากฝ่ายค้านที่มีข้อสงสัยว่าจะแก้รัฐธรรมนูญและมีเรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่

ซึ่งตนอธิบายชัดเจนว่าจะแก้รัฐธรรมนูญแน่ เพราะได้หาเสียงกับประชาชนไว้ แต่เป็นการแก้ไขในมาตรา 291 เพื่อจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ที่มีที่มาจากการเลือกตั้ง และหลังจากเมื่อมีสสร. แล้วรายละเอียดเป็นอย่างไรต้องไปทำประชามติจากประชาชน โดยตนได้ยืนยันหลายครั้งว่าระบบบัญญัติรัฐธรรมนูญไม่สามารถนิรโทษกรรมได้ 


ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวอีกว่า ประการที่สองพวกตนขอยืนยันว่ามีความจงรักภักดี และไม่เคยคิดว่าคนอื่นไม่จงรักภักดี ข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนคือพรรคเพื่อไทยมีนายทหาร ตำรวจระดับสูงจำนวนมาก ประการที่สามเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งก็ยืนยันแล้วว่าไม่มีการแก้แน่นอน ประการที่สี่ เรื่องการเก็บภาษีตนได้อธิบายความตามคำพิพากษาของศาลไปแล้วเรียบร้อย และประการที่ห้า ความปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้ชี้แจงไปแล้ว แต่ว่าการอภิปรายก็ซ้ำซาก 

“สำหรับนโยบายหลักจริงๆที่รัฐบาลแถลงก็ไม่ค่อยวิพากษ์วิจารณ์ เรียกว่าวิจารณ์กันนอกบทเสียมากกว่า แต่ก็เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน มันถึงทำให้ประท้วงกันจนชุลมุน ถ้าวิพากษ์วิจารณ์นโยบายที่แถลงก็ไม่มีปัญหา ผมคิดว่าการประชุมสภาวันนี้คงจะดีขึ้น รวมทั้งอยากจะให้ฝ่ายค้านจบเสียทีกับเรื่องที่โจมตีเดิมๆ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ฝ่ายค้านพยายามหยิบยกเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันมาอภิปราย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็พูดทำนองนี้ แต่ประชาชนไม่เชื่อ พวกตนจึงได้มา 265 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีบางพรรคไปหาเสียงโดยโจมตีพวกตนว่าจะก่อตั้งรัฐไทยใหม่ ซึ่งพวกตนจงรักภักดีแน่นอนชัดเจน 700 ล้านเปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่าการทำหน้าที่ของประธานสภาถือว่าแข็งเกินไปหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เปรียบเสมือนงูหางกระดิ่ง นิ่งเงียบ แม่นยำเรื่องข้อบังคับ 

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ไม่จบในคืนวันที่ 24 ส.ค.ทำให้เลยกรอบเวลา 15 วันตามรัฐธรรมนูญจะมีปัญหาทางกฎหมายหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หลักการแถลงนโยบายสิ้นสุดลงเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯกล่าวนโยบายจบพร้อม “ขอบคุณค่ะ” แล้ว ซึ่งไม่ว่าฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปรายต่อไปอีกกี่วัน หรือจะใช้เวลาถึง 3 เดือน ก็ไม่มีปัญหา อย่างสมัยนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯก็เคยใช้เวลาอภิปรายเลยกรอบเวลา 15 วัน ไปถึง 45นาที ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ที่สำคัญการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 เป็นแค่วาระเพื่อทราบ ไม่มีการลงมติ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์