เฉลิม อยากได้ หมอแว เป็น มท.3

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการเสนอเปลี่ยนตัว รมช.มหาดไทยในโควตาพรรคเพื่อแผ่นดินว่า นายกฯเข้าใจแล้ว ซึ่งนายกฯไม่ได้เข้าใจผิด เข้าใจถูก เมื่อถามว่าแสดงว่าอยากเปลี่ยนจริงๆใช่หรือไม่ รมว.มหาดไทยตอบว่า ก็อภิปรายในสภาฯเก่งเหลือเกิน อภิปรายในสภาฯตั้ง 57 นาที รู้เรื่องปักษ์ใต้ทุกเรื่อง รู้ทั้งเรื่องกองทัพ เรื่อง กอ.รมน. เรื่องตำรวจ เรื่องมหาดไทย รู้โน่นรู้นี่ เลยคิดว่า นพ.แวมาฮาดีเก่ง เก่งนักก็ต้องมาช่วยทำงาน หากมีการปรับ ครม.ก็ให้มาช่วย ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ก็อยู่ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน เมื่อถามว่า นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รมช.มหาดไทยจะไม่น้อยใจหรือ รมว.มหาดไทยตอบว่า ไม่ใช่ เป็นเรื่องของพรรคเขา ไม่ใช่เรื่องของตน เมื่อถามว่าได้เคลียร์กับนายสิทธิชัยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า ไม่จำเป็น จะชี้แจงทำไม แต่เมื่อวานก็คุยกัน เรารักกันจะตาย
 

“สิทธิชัย” ยังอ้างว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด
 

นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ต้องการจะปรับเปลี่ยน รมช.มหาดไทย ในสัดส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินว่า เรื่องนี้ไม่มี แต่เป็นการเข้าใจผิดกัน เราได้คุยกันแล้ว และไม่ใช่ด้วย ต่อข้อถามถึงการเสนอมาอย่างนี้ ได้ชี้แจงต่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีหรือยัง นายสิทธิชัยตอบว่า ต้องเรียนว่า ร.ต.อ.เฉลิม รมว. มหาดไทยบอกว่า อยากให้ ส.ส.จังหวัดนราธิวาสที่รู้ปัญหาภาคใต้ดี ก็ให้มาช่วยงาน มท.1 รวมทั้งเป็นที่ปรึกษา ฉะนั้นไม่ได้เกี่ยวกับ มท.3 เพราะ มท.3 รับผิดชอบกรมที่ดิน กรมป้องกันภัยฯและประปานครหลวง แต่ในส่วนใดที่เกี่ยวกับทางภาคใต้คิดว่า มท.3 ช่วยได้ก็พร้อม ต่อข้อถามว่าจะมีการปรับ ครม.เลยหรือเปล่า นายสิทธิชัยตอบว่า ตอนนี้ยังไม่มีการปรับ ครม.แน่
 

มท.1 ขู่เตรียมฟ้องกลับ “สุเทพ” 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ขู่ฟ้องกรณีที่กล่าวหาบริษัทศรีสุบรรณ ฟาร์ม จำกัด บุกรุกที่ดินสาธารณะว่า เป็นสิทธิ์ของนายสุเทพ แต่จะหาว่าคุย ตนเรียนจบกฎหมายปริญญาเอก จะไม่รู้เลยหรือว่า การซื้อที่จากกรมบังคับคดีถูกต้อง  บ.ศรีสุบรรณซื้อมาโดยถูก ต้อง ด้วยวงเงิน 33 ล้านบาท แต่ที่ผิดคือการออกเอกสารสิทธิแต่ต้น ก็ต้องถอนเอกสารสิทธิเอาคืนราชการ จะมาฟ้องร้องอะไร 

“ระวังนะ  เวลาเบิกความ  ข้อเท็จจริงไม่มี  เค้าเรียกว่าฟ้องเท็จ เบิกความเท็จ ผมมีสิทธิฟ้องกลับได้ อยากฝากไปถึงนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ที่สมัยนั้นเอาที่ดิน สปก.4-01 ไปแจกเศรษฐีภูเก็ต นายสุเทพเป็นคน เอาไปแจก ผมอภิปรายในสภาแทบตาย คุณชวนก็ยุบสภาไป แล้วเหตุการณ์ผ่านไป  10  ปี ศาลฎีกาก็ตัดสินเอาที่คืนราชการ   คุณชวนและคุณสุเทพรับผิดชอบอะไรต่อการกระทำนี้หรือไม่ แล้วยังมาลอยหน้าลอยตาให้สัมภาษณ์ว่าอย่าเลือกปฏิบัติ ฝากไปบอกว่าการตรวจสอบของผมไม่เลือกปฏิบัติ  และหากนายชวนรู้ว่ามีที่ไหนให้บอกมา  จะแสดงให้ผมตรงไปตรงมา ไม่ได้ท้าทาย” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
 

ขอเวลา 90 วันตรวจสอบเสร็จหมด
 

เมื่อถามว่าจะให้กรมที่ดินดำเนินการต่ออย่างไร ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่าขั้นตอนคือเมื่อร้องมาตนก็ขอดูเรื่องเก่า กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ สอบไปแล้วหลายเปอร์เซ็นต์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการอธิบดีดีเอสไอลืม  จึงสั่งให้ตรวจสอบใหม่  ซึ่ง  พ.ต.อ.ทวีก็รับปาก  และได้อ่านเอกสารด้วยตัวเอง จากนั้นเลขานุการ รมว.มหาดไทยส่งให้กรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินต้องตั้งคณะกรรมการสอบใหม่ 

ภายใน 30 วัน หากมีมูลต้องตั้งคณะกรรมการตามกฎหมายที่ดิน สอบสวนให้แล้วเสร็จใน 60 วัน เท่ากับจากนี้ไปอีก 90 วันทำการ ความชัดเจนจะปรากฏ หากตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็ไม่ ถ้าผิด คนเข้าคุกก็คือคนที่พาเดินสำรวจออกโฉนด คนที่บอกว่าที่ตรงนั้นออก  น.ส. 3 ก.ได้ แต่ที่อ่านเบื้องต้นแล้วผิดแน่นอนชัดเจน 

“อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้โกรธกับนายสุเทพ เอาที่ไหนมาพูดว่าเป็นคู่อาฆาต เลอะเทอะ ไม่มีหรอก แล้วบอกว่าผมกลั่นแกล้งพรรคประชาธิปัตย์ ประชาธิปัตย์มือตกขนาดให้คนกลั่นแกล้งได้แล้วหรือ ไม่มีทางหรอก พรรคอื่นผมไม่รู้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีวันที่ใครจะไปแกล้งพรรคท่านได้ ก็เก่งทุกคน มีใครไม่เก่งบ้างในพรรคนี้ พวกผมไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ตรงไปตรงมา” รมว.มหาดไทยกล่าวในที่สุด
 

“ชวน” เตือน “เฉลิม” อย่าดูถูกคนอื่น
 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ออกมาท้าทายเรื่องที่ดิน สปก.4-01และเรื่องการทำงาน 2 เดือนมากกว่าอดีตรัฐบาลนายชวน 4 ปีว่า เรื่องนี้ไม่ขอตอบเพราะ ร.ต.อ.เฉลิมประเมินเอง และชอบพูดดูถูกเหยียดหยามคนอื่น ดูถูกคนจบวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จ หรือไปประเมินว่าคนไม่เรียนกฎหมายอย่างท่านไม่เก่ง และการเปรียบเทียบการทำงาน 4 ปี ของพรรคประชาธิปัตย์ กับ 2 เดือนของ ร.ต.อ.เฉลิมว่ามีผลงานมากกว่า คงไม่ชี้แจงอะไร ประชาชนมีสติสัมปชัญญะพอที่จะรู้ว่าใครเป็นอะไร ร.ต.อ.เฉลิมต้องพูดความจริงให้หมด ในกรณี สปก.เป็นนโยบายของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ 2 ครั้งที่เป็นนายกฯ ได้มอบเอกสาร สปก.ให้กับประชาชน เกษตรกรได้จำนวนหลายล้านราย ส่วนใครจะได้ สปก.จริงๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี หรือรัฐบาล แต่ขึ้นอยู่กับระเบียบราชการกำหนด
 

แน่จริงให้ดำเนินการกับคนที่บุกรุกป่า
 

นายชวนกล่าวอีกว่า เรื่องที่ ร.ต.อ.เฉลิมหยิบมาพูดกรณีสามีของนางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ภูเก็ต ไม่ใช่เป็นเรื่องที่รัฐบาลไปสั่ง แต่เป็นเรื่องข้าราชการในจังหวัดนั้นๆ ที่กำหนดว่าใครได้ ถ้าผิดก็จัดการ ที่จริงไม่ใช่รายเดียว ทั่วประเทศมีรายที่ไม่ถูกต้องหลายราย แต่ที่ ร.ต.อ.เฉลิมหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูด ก็เพื่อโจมตีในทางการเมือง ไม่ใช่ สามีนางอัญชลีไปบุกรุกที่ใหม่ และออก สปก. แต่ที่ดินนั้น เขาครอบครองมาตั้งแต่รุ่นปู่ ที่ ร.ต.อ.เฉลิมหยิบเรื่องนี้มาแล้วไม่พูดความจริงทั้งหมด อยากบอกว่าตนสนับสนุนแนวทางการรักษาพื้นที่ป่าของประเทศไทย สมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล เราก็สนับสนุนเรื่องนี้ หาก ร.ต.อ. เฉลิมจะดำเนินการกับผู้ที่บุกรุกป่า พรรคประชาธิปัตย์ก็สนับสนุน และอยากให้ทำทั่วประเทศว่ามีใครบุกรุกบ้าง เราต้องเอาคืน แต่อย่าเอาเรื่องนี้หยิบยกมาเพื่อหาคนที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมือง หรือเป็นคู่แข่งทางการเมืองถือว่าไม่มีประโยชน์อะไร
 

อย่ามัวหาเรื่องด่าคนโน้นคนนี้ไปวันๆ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก ร.ต.อ.เฉลิมไม่หยุด ทางพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการอย่างไร นายชวนกล่าวว่า เราคงไม่ดำเนินการอะไร อยากเอาความจริงให้ท่านรับทราบ รัฐบาลควรหาเวลาทำงานมากกว่าที่ใช้เวลาหาเรื่องคนนั้นคนนี้ ด่าคนนั้นคนนี้เป็นรายวัน ตนคิดว่าเวลามีจำกัดมาก อย่าไปคิดว่าจะอยู่ได้ 4 ปีตลอดไป คดีนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ ที่ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ก็ไม่รู้จะลงเอยอย่างไร ดังนั้น ไม่แน่เสมอไปว่ารัฐบาลจะอยู่ยาว 4 ปี 8 ปี อย่างที่นายสมัครคาดหวังไว้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์