เฉลิม ระบุ ปู สั่ง ตร. คุมเข้ม เขตเทศบาล พร้อมสั่งรัดกุมช่วงสงกรานต์

เฉลิม ระบุ ปู สั่ง ตร. คุมเข้ม เขตเทศบาล พร้อมสั่งรัดกุมช่วงสงกรานต์


เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ว่า ตนไม่ทราบว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวข้องกับการยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ก่อความไม่สงบก่อนหน้านี้จำนวน 155 ล้านบาท ที่ จ.นราธิวาส จากการค้ายาเสพติดหรือไม่

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเหตุการณ์ระเบิดโดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นั้นส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ซึ่งล่าสุดตนก็ได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการภูธรภาค 9 ก็รายงานว่าได้กล้องวงจรปิดแล้วทำให้พอรู้ว่าคนร้ายเป็นใคร และกำลังจะออกหมายจับ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าผู้ที่ก่อเหตุนั้นเป็นขบวนการเดิมที่ก่อเหตุมาก่อนหน้านี้อยู่แล้วหรือไม่ แต่จากนี้ต่อไปก็จะแอบสืบเชิงลึก เพื่อช่วยเหลือกันหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการข่าว ที่จะต้องมาบูรณาการช่วยกัน เพราะเจ้าหน้าที่มีความยากลำบากในการป้องกันจากฝ่ายที่จ้องจะก่อเหตุ

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ในภาคใต้นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะรุนแรงขึ้นหรือลดลงอย่างไร แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตำรวจบูรณาการกำลังในเขตเทศบาลให้มากขึ้นทุกที่ในภาคใต้ เพราะพื้นที่รอบนอกนั้นทหารเป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว โดยจะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกับทหาร โดยได้สั่งให้ดำเนินการในเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านการข่าวก็แจ้งมาเล็กๆ น้อย แต่ไม่คิดว่าจะมีเหตุใหญ่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าจะต้องมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2549 ใน อ.หาดใหญ่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีคิดอย่างไร แต่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ก็ยังยืนยันว่าสามารถระงับยับยั้งได้ ส่วนเทศกาลสงกรานต์ใน อ.หาดใหญ่ ที่กำลังจะมีการจัดขึ้นนั้นเจ้าหน้าที่ต้องรัดกุมมากขึ้นในการตั้งด่านสกัด และปฏิบัติการณ์เชิงรุกและหนามยอกเอาหนามบ่งโดยเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติการณ์โดยไม่ให้โจรรู้บ้าง แต่เชื่อมั่นว่าสถานการณ์เหล่านี้จะไม่กระทบถึงพื้นที่ใน กทม.ที่ตนดูแลอยู่ และยังสามารถรับประกันได้

เมื่อถามว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากขบวนการก่อความไม่สงบแน่นอนแล้วใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ได้รับรายงานว่าจะมีการออกหมายจับแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์