เฉลิม ปัด พูดถึง อริสมันต์ อ้างไม่ใช่หน้าที่


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การดำเนินคดีกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น ให้ไปถามพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.กระทรวงยุติธรรม เพราะท่านรับผิดชอบอยู่ ซึ่งภารกิจหลักของตนคือการกำจัดยาเสพติด


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการสั่งห้ามไม่ให้พูดถึงกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนอย่างตนใครจะมาสั่งได้ หน้าที่ใครหน้าที่มัน “ขอบอกว่าในชีวิตของร.ต.อ.เฉลิม ทางการเมือง ไม่มีใครสั่งผมได้ ผมคิดเป็นทำเป็น ส่วนที่เป็นข่าวออกมา เพราะมีการไปเขียนกันเอง ที่ผมไม่พูดเพราะไม่ใช่หน้าที่” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

เมื่อถามว่า สภาพการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ผู้ที่อ้างเหตุผลไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีการเมือง กำลังจะกลับเข้ามาต่อสู้คดีได้หรือยัง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เสนอต่อครม.7 ข้อ ให้ไปศึกษาตรงนั้นเอาก็พอแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการคืนความเป็นธรรมให้กลุ่มคนเสื้อแดงในข้อหาทางการเมืองตามที่พรรคเพื่อไทยระบุ จะใช้ช่องทางของ คอป.เลยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็มีหลายช่องทาง อย่างการชันสูตรพลิกศพ13ศพใหม่ ก็เป็นอีกช่องทางที่จะพิสูจน์ว่าใครเป็นคนผิด 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความคืบหน้าคดี 91 ศพถึงไหนแล้ว รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้ถึงขั้นตอนการไต่สวน ที่ใกล้จะรู้ความจริงแล้วว่าศพนั้นเป็นใคร ตายที่ไหน ตายอย่างไร และใครทำให้ตาย ซึ่งใกล้จะเห็นชัดแล้ว ใครที่ทำอะไรไว้ก็เตรียมตัว ถึงเวลาศาลก็จะเรียกไปเอง ทั้งนี้ประมาณสัปดาห์หน้า ตนจะไปพบพนักงานสอบสวนที่มีหน้าที่ชันสูตรพลิกศพ โดยตนจะย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าอย่าสร้างหลักฐานเท็จ ทำงานให้ตรงไปตรงมาไม่ต้องเกรงใจตน 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นการอ้างได้ไหมว่าร.ต.อ.เฉลิม ไปสั่งการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ ตนไม่เอาตัวไปเสี่ยงกับเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดี 91ศพกับคดี13 ศพจะเป็นจิ๊กซอว์ที่ไปสู้ผู้สั่งการที่เคยบอกหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากศาลพิสูจน์ชัดเจนว่า ใครเป็นคนทำก็ต้องรับผิดชอบ ตนขอย้ำอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจะปลอดภัยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 62 และ มาตรา 70 ที่ระบุว่า ตนสั่งการต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะมาพบกับตนก่อนในสัปดาห์หน้า เพื่อชี้แจงในเรื่อง13ศพ ที่ตนเห็นว่าหากคดีนี้ชัดเจน เรื่อง 91ศพก็จะง่าย




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์