เฉลิม ชี้ผ่ากทม.แค่แนวคิด ยันไม่คิดเป็นผู้ว่าฯกทม.อีก

'เฉลิม' อ้างผ่ากทม.เป็นแค่แนวคิด เหตุถูกส.ก.เชิญไปบรรยาย ชี้กทม.พื้นที่กว้างแต่มีผู้ว่าฯ ดูแลคนเดียว ยันไม่คิดเป็นผู้ว่าฯ กทม.อีก 'อภิรักษ์' ซัดแนวคิดสวนทาง 'การกระจายอำนาจ' ให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 6 พ.ค.

ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาโจมตี กรณีที่เสนอแนวคิดปรับโครงสร้างการบริหารงานของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า เป็นเพียงแค่การเสนอแนวคิด เนื่องจากสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เชิญไปบรรยายเรื่องการปรับโครงสร้างการบริหารงาน กทม. ซึ่งได้บอกแต่แรกแล้วว่า เป็นการพูดในนามสมาชิกพรรค ไม่ใช่ในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเสนอ 4 แนวทางคือ 1.รูปแบบเดิม 2.แบ่งการบริหารงานแบบ มี 2 ผู้ว่าฯ 3.ตั้งกระทรวงนครหลวง และ 4.ตั้งกระทรวงท้องถิ่น


'เหตุผลที่เสนอให้ปรับโครงสร้างการบริหารงาน กทม. เพราะมีพื้นที่กว้างมาก แต่มีผู้ว่าฯ คนเดียว ที่ต้องดูแลงบประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท และข้าราชการในสังกัดอีก 9 หมื่นคน จึงต้องศึกษาการบริหารงานรูปแบบใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา' ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า ไม่คิดที่จะสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. เพราะอายุ 60 ปี และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว
 
ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกทม. กล่าวว่า

ได้มอบให้สถาบันพัฒนาเมือง ซึ่งมีดร.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นประธาน ดำเนินการศึกษา เพื่อให้การบริหารงานกทม.มีประสิทธิภาพ แต่จะไม่นำแนวคิดของร.ต.อ.เฉลิม ที่เสนอตั้งกระทรวงนครหลวง และการแบ่งพื้นที่กทม.ออกเป็น 4 ส่วน ให้สถาบันพัฒนาเมืองไปศึกษา เพราะเห็นว่าแนวคิดของร.ต.อ.เฉลิมไม่ได้สอดคล้องกับแนวทางการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์