เฉลิม ฉุน ปชป.ห้าม อภิรักษ์ ลากิจ

วานนี้  (18 มี.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายค้านระบุถึงสาเหตุที่ไม่ยอมให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.ลากิจได้ 30 วัน

เพราะแค้นใจที่แพ้นายอภิรักษ์ ในการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อ 4 ปีที่แล้วว่า “กินยาผิดป่าว พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังนี้แหละ ถึงเหมาะเป็นฝ่ายค้าน อยู่อีกสัก 8 ปีก็ดี นอกจากนี้ยังมีนักวิเคราะห์โทรทัศน์บางคนเพ้อเจ้อ ที่บอกว่า เหตุใดต้องอนุมัติให้ผู้ว่าฯ ลากิจย้อนหลังเมื่อวันที่ 13 มี.ค. หากไม่อนุมัติให้ย้อนหลัง ต้องถือว่านายอภิรักษ์ขาดราชการ เพราะไปหยุดก่อนได้รับอนุญาต ตนช่วยนายอภิรักษ์ ก็ยังไปนั่งวิเคราะห์ รู้สลึงคุยบาท” 

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า หากนายอภิรักษ์จะแสดงสปิริตก็ยังไม่ถึงเวลา

เพราะยังไม่มีการชี้มูลว่าทุจริต จะไปแอ็กให้สัมภาษณ์ออกหนังสือเวียนว่า จะแสดงสปิริตไม่ได้ ถ้าอยากแสดงสปิริตต้องลาออกอย่างเดียว แต่ถ้าจะลากิจต้องบอกว่าจะไปทำอะไร ไม่ใช่ไปแถลงอย่างแล้วมาเขียนใบลาอีกอย่าง มาบอกว่าลากิจ แต่ไม่บอกว่าจะไปไหน หากบอกว่าจะไปเตรียมเอกสารชี้แจงต่อ คตส.ตนก็อนุมัติให้ไปก่อน 15 วัน ถ้าไม่พอก็ค่อยมาขอเพิ่มอีก แต่อย่าไปคุยว่าจะไปแสดงสปิริต เพราะมันไม่ใช่ โดยเฉพาะที่บอกว่า ตนแพ้ผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงนั้น ถ้า กกต.สมัย พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ มีความเข้มแข็งจริง ไม่เกรงมวลชน ผู้ว่าฯ กทม.ตัวจริงคือตน เพราะนายอภิรักษ์ นางปวีณา หงสกุล และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ล้วนแต่จัดมหรสพ ซึ่งผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยตนได้คะแนน 1.7 แสนคะแนน ขณะที่นายอภิรักษ์ได้เป็นล้านคะแนน ทำให้ กกต.กลัวว่ามวลชนจะลุกพรึบ ถ้าตัดสินกันตามกฎหมายคงไม่ได้เป็นทั้ง 3 คน แต่ดีแล้วที่ตนไม่ได้เป็นผู้ว่าฯ เลยมาเป็นรัฐมนตรีแทน


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทยอนุมัติใบลากิจให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. เพียง 15 วัน ว่า

ขอให้ ร.ต.อ.เฉลิมดูข้อกฎหมายให้ดีเพราะกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่กำกับดูแล กทม.ในเชิงให้การสนับสนุน หรือส่งเสริมไม่ใช่เป็นการบังคับบัญชา เพราะผู้ว่าฯ กทม.ไม่ใช่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วไป ดังนั้น การดำเนินการอะไรของ รมว.มหาดไทย ควรทำด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าเขาไปฟ้องศาลปกครองจะลำบากเสียทีที่ไปเรียนกฎหมายมาเสียสถาบันเขาหมด ดังนั้น รมว.มหาดไทยต้องไปทบทวนดูให้ดี 


ส่วนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายอภิรักษ์ดัดจริตที่ประกาศยุติการทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.ชั่วคราว ทั้งที่จะครบวาระแล้ว

นายสุเทพกล่าวว่า นายอภิรักษ์ไม่ได้ดัดจริต เขาเป็นคนหน้าบางและอยากเห็นการเมืองโปร่งใส นายอภิรักษ์กับนายกฯต่างกันมากช่วงอายุ วัยแห่งการทำงาน วัยที่อยู่ในโลกนี้ ประสบการณ์ชีวิตก็ไม่เหมือนกันวัดกันไม่ได้ ส่วนคนในรัฐบาลโจมตีนายอภิรักษ์กันมากนั้น ตนอยากให้ย้อนไปดูในวันที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอยุติบทบาททั้งที่เรื่องไม่ถึงขั้นนั้น ตนยังชื่นชมนายยงยุทธว่ามีจิตใจดี ดังนั้น เหตุใดคนในพรรครัฐบาลจึงไม่ชื่นชมนายอภิรักษ์เหมือนกับนายยงยุทธ จึงขอให้ ทำใจให้กว้างๆ การเมืองจะได้ไม่เครียด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์