เจ๊เบียบตกใจ ระเบียบกองทัพ โทษนายพลแค่เตือน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข

เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีเรือโทหญิง สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ร้องเรียนกรณีถูกผู้บังคับบัญชาระดับพลเอกล่วงละเมิดทางเพศ โดยนางระเบียบรัตน์กล่าวว่า อยากร้องเรียนนายกรัฐมนตรีทราบว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวตามที่ข่าวระบุ แต่เป็นเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ

นอกจากนี้ ยังยื่นหนังสืออีกฉบับถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งรัดการออก พ .ร.บ.ความรุนแรงในสถานที่ทำงานออกมาบังคับใช้โดยเร็ว

รวมทั้งจะไปยื่นหนังสือยังกองบัญชการกองทัพไทย เพื่อยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการข่มขืนใจ พร้อมขอให้กองบัญชาการกองทัพไทยตั้งสตรีร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อ เท็จจริงในกรณีนี้ด้วย เพราะเท่าที่ทราบมีแต่ผู้ชายเป็นกรรมการ ล่าสุด เพิ่งทราบว่า ตามระเบียบข้าราชการทหารจะไม่มีบทลงโทษวินัยร้ายแรงแก่นายทหารยศนายพล  ทำได้แค่เพียงว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น น่าตกใจมาก เพราะถ้าเป็นกรณีการล่วงละเมิดทางเพศของข้าราชการพลเรือน ต้องมีโทษไล่ออกอย่างเดียว ดังนั้นในวันที่ 30 ก.ย.จะเดินทางไปพบคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงว่า มีระเบียบห้ามเอาผิดวินัยร้ายแรงแก่นายทหารชั้นนายพลจริงหรือไม่

ด้าน นาย อิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ทำงานไม่ควรมีเกิดขึ้น 

ตนได้คุยกับทีมงานแล้วว่า จะมีการตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์กรณีการถูกล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ ทำงานขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนกรณีการถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานทั้งหน่วยงาน รัฐและเอกชน โดยขอให้ผู้เสียหายมาแจ้งเรื่องให้ศูนย์ฯทราบ ซึ่งจะมีการปิดข้อมูลตัวผู้เสียหายไว้เป็นความลับ กรณีเรือโทหญิงผู้นี้ถือว่าน่าเห็นใจมาก และยอมรับในความกล้าหาญที่กล้าร้องเรียนผู้บังคับบัญชา ดังนั้นต้นสังกัดจึงไม่ควรจะปกป้อง ต้องดำเนินการทางวินัยแก่ผู้กระทำผิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์