เจ๊เบียบจี้สภาผลักดันกม.ล่วงละเมิดสตรีในที่ทำงาน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่รัฐสภา นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข

พร้อมด้วยร.ท.หญิง แก้ว (นามสมมติ) ที่ถูกผู้บังคับบัญชายศพลเอกข่มขืน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา คณะกรรมาธิการกิจการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรีผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ของทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนฯ  เพื่อขอให้ดำเนินการออกพ.ร.บ.ขจัดการกระทำรุนแรงในที่ทำงาน

โดยนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นตัวแทนรับเรื่อง พร้อมกล่าวว่า

ตนได้รับฟังข่าวดังกล่าวมาโดยตลอดเห็นว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ในความสนใจของสมาชิกส่วนใหญ่ไม่เฉพาะแค่ส.ส.หญิงแต่รวมถึงส.ส.ฝ่ายชายด้วย ซึ่งตนรับจะไปดำเนินการตรวจสอบว่ามีร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ หากไม่มีก็จะยกขึ้นมาหารือร่วมกันส.ส.สตรีเพื่อให้ยกร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จะทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น หรืออีกช่องทางรัฐธรรมนูญเปิดให้ประชาชนสามารถเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้ อย่างไรก็ตามหากมีการยกร่างกฎหมายดังกล่าวพิจารณาในรัฐสภาในชั้นคณะกรรมาธิการจะเสนอให้มีตัวแทนกลุ่มสตรีและภาคเอกชนเข้ามาร่วมพิจารณาด้วย

นางระเบียบรัตน์ กล่าวว่า ตนอยากให้เนื้อหาในพ.ร.บ.เป็นการป้องปรามการล่วงละเมิดทางเพศและการกระทำรุนแรงในที่ทำงานไม่ว่าเป็นหญิงหรือชาย

และกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายฉบับพิเศษจึงจะขอเสนอให้บังคับใช้กับข้าราชการทุกกระทรวงไม่ยกเว้นแม้กระทรวงกลาโหม เพราะรู้สึกช็อคที่ไม่มีการกำหนดบทลงโทษแก่นายทหารชั้นนายพล ในขณะที่ข้าราชการพลเรือนอย่างกรณีมีผู้ใหญ่ในกระทรวงคมนาคมมีปัญหากับแอร์โฮสเตส ก็ยังจะถูกริบเครื่องราชย์ฯคืน  ตนขอฝากความหวังไว้กับสภาในการผลักดันในร่างกฎหมายนี้ต่อไป โดยตนเห็นว่าหากเป็นไปได้ควรเร่งผลักดันกฎหมายดังกล่าวในช่วงเปิดประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้เพื่อจะได้เป็นกฎหมายคุ้มครองสตรีจากการถูกล่วงละเมิด ทั้งนี้ตนยืนยันว่าที่ทำไม่ใช่เพราะอยากดังตามที่ถูกกล่าวหา แต่อยากให้มีการพิสูจน์ความผิดถูกในชั้นศาล ซึ่งล่าสุดศูนย์ประสานงานของสมาคมได้รับแจ้งจากสตรีคนหนึ่งว่าถูกกระทำในลักษณะเดียวกันจากนายทหารยศพลตรี ซึ่งเรื่องนี้ตนต้องตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์