“เจ๊วา”สั่งคุมเข้มกระจายน้ำมันปาล์ม

รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายใน ดำเนินการเอาผิดกลุ่มที่หวังผลประโยชน์ และฉวยโอกาสโก่งราคาน้ำมันปาล์ม

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการเอาผิดกลุ่มที่หวังผลประโยชน์ และฉวยโอกาสโก่งราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มสูงถึงขวดละ 70 บาท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถรับได้กับการฉวยโอกาส เพราะเป็นการค้ากำไรเกินควร และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่มีความต้องการซื้อน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค โดยหากพบการกระทำการดังกล่าวให้ลงโทษทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด 

นางพรทิวา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงความเดือดร้อนของผู้บริโภคที่ไม่สามารถหาซื้อน้ำมันปาล์ม จึงได้ให้กรมการค้าภายในปรับเปลี่ยนวิธีการกระจายน้ำมันปาล์มด้วยการให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) นำน้ำมันปาล์มจำนวน 10 ล้านขวด กระจายให้ถึงมือประชาชนตามแหล่งและสถานที่ต่างๆ ซึ่งในวันนี้  (16 ก.พ.) คาดว่าจะเหลือเพียงไม่ถึง 5 ล้านขวด และจะหมดลงไม่เกินวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ โดยในสัปดาห์นี้จะเร่งสรุปการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ จำนวน 120,000 ตัน ที่อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการ ว่าจะสามารถรับซื้อราคาน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศในสัดส่วนเท่าใด 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ราคาจำหน่ายตามเพดานที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ ขนาดขวด 1 ลิตร ไม่เกิน 47 บาท ผู้ประกอบการอาจไม่สามารถรับได้ ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาถึงความเหมาะสมในการขยายราคาเพดานจาก 47 บาทออกไป แต่สิ่งสำคัญจะต้องไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และเมื่อทุกอย่างมีความชัดเจน คาดว่าการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จำนวน 120,000 ตัน ล็อตแรก 30,000 ตัน น่าจะนำเข้าได้ในช่วงต้นเดือนมีนาคม และนำมาเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคไม่เกิน 3 วัน คาดว่าอย่างช้ากระจายน้ำมันปาล์มล็อตดังกล่าวสู่มือผู้บริโภคได้ในช่วงต้นมีนาคมนี้ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในช่วงเดือนมีนาคมอีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตภายในประเทศเริ่มออกสู่ตลาดจำนวนมาก และหากผลผลิตมีจำนวนมากก็จะพิจารณาปริมาณการนำเข้าส่วนที่เหลืออีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์