เจ้าสัวซีพีชมรบ.อภิสิทธิ์ คนหนุ่มมีพลัง-ความรู้ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (13 ม.ค.) ว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (เจ้าสัวซีพี)

ให้สัมภาษณ์ทางรายการ “จับเข้าคุย” โทรทัศน์ช่อง 3
ถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีปัจจุบันเป็นอย่างไร โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจว่า ขอพูดตรงๆ ขอชมเชยรัฐบบาลชุดนี้ เพราะทุกวันนี้ต้องใช้คนหนุ่มๆ แก้ปัญหา เพราะจะต้องใช้พลัง ความรู้ใหม่ๆ อย่างมากก็แค่ขาดประสบการณ์ แต่บางทีประสบการณ์ที่ล้าสมัย และนำมาใช้ก็ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องการเมือง การเศรษฐกิจ ประเทศจะต้องเปลี่ยนแปลงตามโลกที่กำลังเปลี่ยนไป


ต่อข้อคำถามที่ว่า นายกรัฐมนตรี โดยถูกมองว่าไม่มีประสบการณ์เลยนั้น เจ้าสัวซีพี กล่าวอีกว่า ส่วนตัวไม่ได้มองตรงนั้น

แต่สิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือ นายกฯ เก่งคนเดียว คือถ้านายกฯ พยายามใช้กฎเกณฑ์ รวมทั้งใช้ที่ปรึกษาทั่วโลก อย่างการเมือง การคลัง ก็มีประวัติศาสตร์ให้ดู อย่างที่ประเทศไตหวัน มีความยากจนกว่าประเทศไทย หมดเนื้อหมดตัว ก็ยังสามารถที่จะสร้างเศรษฐกิจขึ้นมาได้ โดยการใช้กฎเกณฑ์ และสร้างนักธุรกิจ ฟังนักเศรษฐกิจ เพราะนักธุรกิจทำจริง รู้้จริง คนที่อยู่ในธุรกิจที่เคยได้เคยเสียจะรู้เลยว่าทำอะไรพลาด มีบทเรียนจริง ผ่านประสบการณ์มา


นายธนินท์ กล่าวเพิ่มว่า นายกฯ ไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่ต้องรู้จักการใช้กฎเกณฑ์ เพราะถ้านายกฯเก่ง ก็ไม่มีเวลาที่จะไปจัดการทุกเรื่อง

ต้องทำเฉพาะเรื่องใหญ่ๆ และดูแลนโยบาย และให้ทุกกระทรวงทำตามนโยบาย รวมทั้งกระตุ้นให้ทุกกระทรวงพยายามทำ เพราะต้องแข่งกับเวลา นายกฯ เป็นคนหนุ่ม แต่อาจจะมีคนเคยบอกว่าไม่มีประสบการณ์ เรื่องบริหารธุระกิจมาก่อนเลยก็ไม่เป็นไร ถ้านายกฯ กล้าใช้คนที่มีความสามารถ ทำตามกฎเกณฑ์ได้หรือไม่ ด้วยการใช้คนหนุ่ม ส่วนที่ปรึกษาใช้คนที่อายุเยอะกว่านายกฯ


ทั้งนี้ เจ้าสัวซีพี กล่าวต่อว่า อาจจะตั้งเป็น 2 ทีม ทีมแรกช่วยนายกฯ วิเคราะห์ และทีมที่สอง จ้างคนเก่งเข้ามาช่วย และต้องเป็นภายในประเทศหนึ่งทีม และต่างประเทศอีกหนึ่งทีม

อาทิ ญี่ปุ่น เยอรมัน อังกฤษ และอเมริกา เข้ามาช่วยให้ความคิดเห็น และนายกฯ อาจจะมีอีกหนึ่งทีมเข้ามาช่วยเฉพาะประเทศไทย อาจจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน เพราะต่างประเทศจะไม่เข้าใจประเทศไทย และท้ายที่สุดเรื่องเศรษฐกิจ ก็ต้องมีทีมเศรษฐกิจอีกหนึ่งทีม ที่เป็นนักธุรกิจซึ่งต้องรู้จริง แม้ว่าจะรวมๆแล้วเป็นความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเลยก็ไม่เป็นไร เพราะสุดท้ายแล้วมีเพียงหลักเดียว คือ การพูดคุยปัญหากันว่าทำไมจะต้องเป็นอย่างนี้ ซึ่งจะต้องยุติด้วยเหตุ และผล


ต่อข้อคำถามที่ว่า การที่ต้องไปจ้างทีมต่างประเทศที่เก่งๆ ด้วยนั้น ไม่กลัวถูกเขาหลอกหรือ นายธนินท์ กล่าวด้วยว่า ประเทศมาเลเซีย ก็ไปจ้างผู้เชียวชาญมาจากอเมริกา

ถามว่าจะไปเชื่อได้ไง ตอนนั้นมาเลเซียกำลังแย่เลย ก็จ้องที่ปรึกษา ตอนนี้การเงิน การคลังเก่ง ซึ่งประเทศไทยต้องจ้างที่ปรึกษาที่มีความสามารถสูง และมีทีมงานลงทุนจ้างเลย เอาความเห็นของเขา ู ของไทย นักธุรกิจรายเล็ก รายใหญ่ รายย่อยเอาหมด จากนั้นก็เอามาชั่งน้ำหนักด ซึ่งจะได้ข้อมูลที่เป็นความจริง เป็นการเอาของจริงมาบวกกับทฤษฎี อันไหนถูกก็เอามา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์