เจิมศักดิ์หยันสุดารัตน์แค่ราคาคุย-หลังมั่นใจลูกพรรคไม่ทิ้งทรท.

"เจิมศักดิ์"หยัน"สุดารัตน์"แค่ราคาคุย-หลังมั่นใจลูกพรรคไม่ทิ้งทรท.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 พฤษภาคม 2549 00:13 น.

เจิมศักดิ์ ปิ่นทองเชื่อลูกพรรค ทรท.วิ่งหนีหาพรรคอื่นซบแน่ หลัง ครม.เห็นชอบกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 15 ต.ค.ปลดล็อก 90 วัน หยันเจ๊หน่อยระบุอดีตส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเข้าร่วมชายคา ทรท.แค่ราคาคุย เชื่อ 8 มิ.ย.รู้แน่นอน

รายการ รู้ทันประเทศไทย วันนี้ (29 พ.ค.) เริ่มต้นด้วยมุมมองของ ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ ที่หยิบยกกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ เป็นวันที่ 15 ตุลาคม 2549 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ ว่า เป็นเรื่องที่มีการคาดหมายไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ครม.จะออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 24 สิงหาคม 2549 และวันเลือกตั้งคือวันที่ 15 ตุลาคม 2549 ดังนั้นในช่วงต่อไปนี้จะมีความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะการย้ายพรรคของ ส.ส.

ที่ผ่านมาพรรคไทยรักไทยยังเข้าใจผิด คิดว่าส.ส.พรรคไทยรักไทยจะไม่ย้ายหนี เนื่องมาจากอุดมการณ์ของพรรคที่มีความชัดเจน แต่ในความเป็นความจริง พรรคไทยรักไทยลืมไปว่า ส.ส.บางคนยังมีความนิยมและมีชื่อเสียงที่ยังขายในพื้นที่ได้อยู่ ซึ่งเมื่อส.ส.เหล่านั้นคิดว่า อยู่พรรคไหนก็ยังขายได้ เขาก็จะเดินออกไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นทันที นี่ไม่ใช่การขายตัว แต่เป็นการออกจากพรรคไทยรักไทยเพื่อความสบายใจ

ส่วนกรณีที่นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาระบุว่า ยังไม่มี ส.ส.พรรคไทยรักไทยคิดที่จะย้ายออก มีแต่อดีตส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านติดต่อขอเข้าสังกัดพรรคไทยรักไทยนั้น ดร.เจิมศักดิ์ มองว่า เป็นแค่ราคาคุย ลองดูหลังวันที่ 8 มิถุนายนนี้ก็รู้ว่า อะไรเป็นราคาคุย อะไรเป็นราคาจริง

ดร.เจิมศักดิ์ ยังกล่าวถึงโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลทิ้งท้ายอีกว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่รัฐบาลชุดนี้ทำให้โครงการนี้เป็นโครงการอัปยศ เป็นการกำหนดโครงการจากความคิดจากคนๆ เดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยไม่ผ่านการประเมินโครงการ ใช้วิธีเปิดเต็มที่ให้ต่างประเทศเข้ามาทำอะไรในประเทศ โดยมุ่งใช้วิธีแลกเปลี่ยนสินค้า (บาร์เตอร์เทรด) ซึ่งจากการศึกษาบาร์เตอร์เทรดพบว่า ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า แต่กลับเป็นแนวคิดของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ทั้งบาร์เตอร์เทรดยังมีค่า โสหุ้ย หรือ ต้นทุนในการจัดการที่สูง ไม่คุ้มทุน และเสี่ยงอย่างมากต่อการล็อกสเปก ได้ว่าจะซื้อจากใคร เช่น โครงการหัวรถจักรจีน แลกกับลำไยของไทย ดังนั้นเราจำเป็นที่ต้องจับตาดูเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลชุดนี้ให้ดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์