เจาะโผรัฐมนตรีศก.เพื่อไทย โอฬารรองนายกฯ-พิชัยพลังงาน คณวัฒน์ไอซีที-สันติคมนาคม


พรรคเพื่อไทยจัดเก้าอี้ทีมเศรษฐกิจ โอฬาร ได้ลุ้นกลับมานั่งรองนายกฯ พร้อมอดีตรัฐมนตรี ทั้ง พิชัย-คณวัฒน์-สันติ-สุชาติ ชี้บางตำแหน่งต้องเจรจาผู้ใหญ่เจ้าของโควตา วางเป้าทีมเศรษฐกิจปึ้ก

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ขณะนี้ทางพรรคได้วางตัวบุคคลในเบื้องต้นไว้บางส่วนแล้ว เช่น นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลสมชาย มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นายพิชัย นริพทะพันธ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาลสมัคร มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายคณวัฒน์ วศินสังวร อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลสมัคร และอดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองในรัฐบาลสมชาย เป็นรัฐมนตรีไอซีที นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาลสมชาย กลับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงด้านเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ตามบางตำแหน่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความเหมาะสม เพราะทางพรรคต้องการให้ทีมเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น นายสุชาติยังไม่ชัดเจนในการสื่อสารกับสื่อมวลชน นายสันติแม้จะมีประสบการณ์ด้านคมนาคมแต่ต้องมีการเจรจากับผู้ใหญ่ในพรรคเจ้าของโควตา เพราะตำแหน่งนี้มีงานสำคัญเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของพรรค


 นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แนวนโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) สอดคล้องกับกระทรวงคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ดังนั้นโครงการต่างๆ ทั้งหมดจะดำเนินการได้รวดเร็ว แต่ต้องรอฟังนโยบายชัดเจนจากรัฐบาลก่อน สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องของกระทรวงคมนาคมก็ได้ เพียงรู้เรื่องของการบริหารก็สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ 

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานฝ่ายนโยบาย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มาจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย (พท.) เพราะการประสานงานหรือกำหนดนโยบายจะง่าย


 นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า หากเปลี่ยนรัฐมนตรีท่องเที่ยวคนใหม่ (คนเดิมนายชุมพล ศิลปอาชา) ได้ก็ดี เพราะอยากให้ผู้ดำรงตำแหน่งนี้เข้าใจการท่องเที่ยวพอสมควร เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวไทย


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ในเสวนาเรื่องอนาคตท่องเที่ยวไทย กับบริบททางการเมืองใหม่จัดโดย สทท. เชิญผู้แทนจากพรรคการเมืองมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยว นายปลอดประสพ สุรัสวดี ตัวแทนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มั่นใจว่าหากพรรคได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะส่งตัวแทนมานั่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฯแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์