เจาะลึก!มูลนิธิไทยคม-ไชย้ง ลิ้มทองกุล ชัยอนันต์ นั่งควบ 2 เก้าอี้ โซ่ข้อกลางเชื่อม สนธิ-ทักษิณ?


คำถามก็คือ นายสนธิ เชื่อว่า โลกมีแค่ 2ขั้วคือ พวก"นิยมทักษิณ" กับพวก"ไม่เอาทักษิณ"เท่านั้น

ปัญหาก็คือ นายชัยอนันต์ สมุทวณิช กุนซือของนายสนธิและคอลัมน์นิสต์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการนั่งควบกรรมการมูลนิธิทั้งไทยคมของพ.ต.ท.ทักษิณ และไชย้ง ของนายสนธิ อยู่ได้อย่างไร

15 -16 ปีที่แล้ว มูลนิธิไทยคมและมูลนิธิไชย้ก่อตั้งขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน

มูลนิธิไทยคม ก่อตั้งขึ้นก่อน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย 5 ปี ได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2536 และได้รับประกาศกำหนดให้เป็นองค์กรการกุศลเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2536

จากการตรวจสอบของ"มติชนออนไลน์"พบว่า  คนยื่นจดทะเบียนก็คือนายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา
 
กรรมการมูลนิธิชุดแรกมีนายพารณเป็นประธาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นรองประธาน กรรมการอีก 2 คนคือนายนิยม ปุราคำ กรรมการและเลขานุการ นายชานนท์ สุวสิน กรรมการและเหรัญญิก ทุนจดทะเบียนประเดิมแค่ 2 แสนบาท

ที่ทำการมูลนิธิยุคแรกคืออาคารเลขที่ 526 แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต อันเป็นที่ตั้งบริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวนิเคชั่น ย่านราชวัตร

ถัดมา 1 ปี (มีนาคม 2537) นายพารณแจ้งย้ายมูลนิธิไปอยู่ที่ 414 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท

ปีเดียวกันนายชานนท์ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณจดทะเบียนแก้ไข "โลโก้" มูลนิธิใหม่ เป็นตัวอักษรภาษาไทย "ท" ตัวโปร่ง บนพื้นทึบและมีรัศมีวงรี ล้อมรอบตัวอักษร "ท" 

7 ปีหลังเสริมบารมีตัวอักษร "ท" พ.ต.ท.ทักษิณได้เป็นนายกรัฐมนตรี 

บทบาทของมูลนิธิไทยคมในช่วงรัฐบาลไทยรักไทย มูลนิธิไทยคมเป็นคู่สัญญากับกรมการศึกษานอกโรงเรียนในโครงการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์รายการเพื่อการศึกษา ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล ปี 2537-2542 จำนวน 545.7 ล้าน ปี 2543-2545 จำนวน 344 ล้าน ปี 2543-2544 จำนวน 57 ล้าน และปี 2545 จำนวน 97.5 ล้าน

ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เพียง 2 เดือน มีการแก้ไขข้อบังคับมูลนิธิโดยเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 500,200,000 บาท (ห้าร้อยล้านสองแสนบาท )และย้ายที่ตั้งมูลนิธิไปอยู่ที่เลขที่ 444/1 ถนนนครสวรรค์ แขวงสี่แยกมหานาค

1 ปีหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 มูลนิธิไทยคมย้ายที่ทำการอีกครั้งไปตั้งอยู่เลขที่ 237/8 ถนนราชวิถี แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต หรือที่ตั้งพรรคไทยรักไทยเดิม

นอกจากนี้ยังแก้ไขใหม่ให้เลขานุการมูลนิธิมีอำนาจสั่งจ่ายเงินได้คราวละ 5 ล้าน ประธานหรือรองประธานมีอำนาจสั่งจ่ายเงินได้คราวละไม่เกิน 10 ล้าน หรือ กรรมการ 2 คน ร่วมกันอนุมัติจ่ายเงินได้คราวละไม่เกิน 50 ล้านบาท ถ้าเกินกว่านั้นต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการเสียงข้างมาก

คณะกรรมการมูลนิธิชุดปัจจุบันประกอบด้วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประธานกรรมการ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร รองประธานกรรมการ นายโอฬาร ไชยประวัติ รองประธานกรรมการ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองประธานกรรมการ   

กรรมการที่เหลือประกอบด้วย นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ นายทรงศักดิ์ เปรมสุข  นายพานทองแท้ ชินวัตร นางสาวพินทองทา ชินวัตร นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นางลัลธริมา หัสดินทร ณ อยุธยา กรรมการและเหรัญญิก นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ
 
จุดที่น่าสนใจก็คือหนึ่งในกรรมการมูลนิธิมีชื่อ นายชัยอนันต์ สมุทวณิช คนสนิทของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล และ นายชัยอนันต์คนเดียวกันนี้ยังเป็นกรรมการมูลนิธิไชย้ง ลิ้มทองกุล 

จุดที่น่าสนใจอีกประการ กรรมการของมูลนิธิไทยคมอย่างน้อย 3 คนลี้ภัยการเมืองอยู่ประเทศอังกฤษ กรรมการอีกคน เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งก็คือ ดร.โอฬาร ไชยประวัติ
  
ตัวอย่างกิจกรรมของมูลนิธิในรอบปี 2551 ได้แก่ โครงการแมนฯซิตี้ ทำดีเพื่อแม่ โครงการประกวดกลอนสุภาพ เรียงความ แม่ของแผ่นดิน โครงการประกวดกลอนสุภาพและเรียงความ เทิดพระเกียรติ 76 พรรษา โครงการตักบาตรพระ 1,593 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นต้น

กิจกรรมในช่วงหลังเกือบทั้งหมดกลายเป็นบทบาทของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" กรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม น้องสาวสุดเลิฟของอดีตนายกฯทักษิณ

ส่วนอีกมูลนิธิหนึ่งคือ  มูลนิธิ ไชย้ง ลิ้มทองกุล (ชื่อของแม่ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล)ก่อตั้งปี 2535  

จากการตรวจสอบพบว่า คนไปยื่นขอจดทะเบียน ไม่ใช่ใครที่ไหน หากแต่เป็น   นายชัยอนันต์ สมุทวณิช คนสนิทของนายสนธิ นั่นเอง

นายทะเบียนผู้รับจดทะเบียนก็คือ นายอนันต์ อนันตกูล ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะนายทะเบียนมูลนิธิกรุงเทพมหานคร (ปี 2535)

ทุนเริ่มแรก ที่ถือเป็นทรัพย์สินของมูลนิธิ  แค่ 2 แสนบาทเท่านั้น 

กรรมการมูลนิธิ ชุดแรกประกอบด้วย นายชัยอนันต์ สมุทวณิช (ประธาน) มีนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นรองประธาน กรรมการอื่นประกอบด้วย นายสมศักดิ์ ชูโต นายกุสุมา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นางจันทน์ทิพย์ ลิ้มทองกุล นายสุรเดช มุขยางกูร และน.ส.ปาริชาต โชติยะ

สำนักงานตั้งอยู่ที่ เลขที่ 1041 อาคารโค้วยู่ฮะ ถนนพหลโยธิน

คำถามก็คือ นายสนธิ  มักประณาม  พวกมีจุดยืนกลางๆ  รวมถึงพวกแทงกั๊ก เพราะนายสนธิ เชื่อว่า โลกมีแค่   2 ขั้วคือ พวก"นิยมทักษิณ" กับพวก"ไม่เอาทักษิณ"เท่านั้น

ปัญหาก็คือ นายชัยอนันต์  กุนซือของนายสนธิและคอลัมน์นิสต์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน นั่งควบกรรมการมูลนิธิทั้ง ไทยคมของพ.ต.ท.ทักษิณ และ ไชย้ง ลิ้มทองกุลของนายสนธิ  อยู่ได้อย่างไร
  
บทความในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการของนายชัยอนันต์บอกชัดว่า นายชัยอนันต์ยืนอยู่ข้างไหน

 
หรือไปๆมาๆ ตอนเป็นกรรมการทั้งสองมูลนิธิ ลืมดู"สีข้าง"ตัวเอง(ฮา)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์