เจษฎ์แย้งเลือกนายกฯครม.ตรงอย่าวิตกแค่เสนอ

เจษฎ์แย้งเลือกนายกฯครม.ตรงอย่าวิตกแค่เสนอ

"รศ.ดร.เจษฏ์" ระบุ อย่าตื่นตระหนกข้อเสนอเลือกตั้งนายกฯ-ครม.โดยตรง ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เร่งทำกรอบร่างกฎหมายลูกให้เสร็จช้าสุด 19 ธ.ค.

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า
 
ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูปด้านการเมือง ที่เสนอให้มีการเลือกตั้งนายกฯ และ คณะรัฐมนตรีโดยตรง เพราะถือว่าเป็นเพียงข้อเสนอหนึ่งเท่านั้น ซึ่งโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะเมื่อพิจารณาในภาพกว้างจะเห็นว่าในการปกครองระบบรัฐสภา ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขทั่วโลก ไม่มีการแบ่งแยกอำนาจเด็ดขาดแบบนี้ แต่จะมีการเชื่อมโยงกัน และมีระบบการตรวจสอบที่ถ่วงดุลกัน ซึ่งต้องมาย้อนดูทั้งข้อดีข้อเสียในประเทศว่าเหมาะสมหรือไม่ต่อไป แต่ในฐานะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อมีข้อเสนอ มีความคิดเห็นเข้ามาก็จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบตามกรอบของ มาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

ขณะเดียวกัน รศ.ดร.เจษฏ์ ซึ่งมีฐานะเป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการจัดทำข้อเสนอแนะในการตรากฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายเพื่อสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการทำงานของอนุกรรมการชุดนี้จะต้องเร่งดำเนินการสรุปข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเสนอต่อ กมธ.ชุดใหญ่ภายในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ ก่อนที่จะไปรับฟังความเห็นของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์