เจษฎ์ชี้ความเห็นบิ๊กตู่เป็นปกติ ยันเว้นการเมืองกันสืบทอดอำนาจ

เจษฎ์ชี้ความเห็นบิ๊กตู่เป็นปกติ ยันเว้นการเมืองกันสืบทอดอำนาจ

6 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.

 ความคืบหน้าในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เข้าสู่การพิจารณาในส่วนบทเฉพาะกาล ที่จะมีการพิจารณาข้อเสนอให้แม่น้ำห้าสายเว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี รวมถึงเรื่องที่ยังไม่ได้ข้อสรุป อาทิ สัดส่วนสตรีในสภาผู้แทนราษฎรและสภาท้องถิ่น โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังเหมือนเช่นปกติ
 
ทางด้าน นายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอของตน โดยเห็นว่าต้องการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดย คสช. ซึ่งไม่เป็นเรื่องแปลกที่ พล.อ.ประยุทธ์  ต้องการให้เป็นไปตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นไปตามปกติ ไม่ได้แสดงเจตนาที่จะสืบทอดอำนาจ แต่อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันเสนอข้อเสนอต่อที่ประชุม โดยย้ำถึงเจตนาที่ไม่ต้องการให้มีครหาเกี่ยวกับการสืบทอดอำนาจ รวมถึงเพื่อความเป็นธรรมที่แม่น้ำ 5 สายจะไม่เข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐสภาชุดใหม่อีกในสมัยหน้า
 
นายเจษฎ์ กล่าวด้วยว่า ข้อเสนอนี้จะกระทบต่อการเข้าดำรงตำแหน่ง ส.ส.และส.ว. ในช่วงแรก

 แต่ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อเวลาการเว้นวรรคพ้นไปแล้ว พร้อมขยายความถึงเงื่อนไขเว้นวรรคการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่หมายถึง ส.ส. ส.ว. คณะรัฐมนตรี ที่ปรึกษาและเลขาคณะรัฐมนตรี โดยไม่รวมถึงคณะทำงานหรือกรรมการในองค์กรอิสระ  ส่วนการกำหนดวาระหรือต่ออายุองค์กรตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่กำลังจะหมดวาระนั้น ตนเห็นว่า ได้บัญญัติให้ดำเนินการไปตามปกติ คือ หากหมดวาระก็ดำเนินการสรรหา โดยคณะกรรมการสรรหาเท่าที่มีอยู่ ส่วนผู้ที่ยังไม่หมดวาระก็ทำหน้าที่ต่อไป โดยการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะไม่กระทบกับเรื่องนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์