เคลียร์ลงตัว กกต.ไฟเขียว เมียยุทธ ตู้เย็น ชิง ส.ว.เชียงราย

ด่วน! รัตนา ถอนฟ้องเมีย ยุทธ ตู้เย็น

รัตนา จงสุทนามณี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2549 11:27 น.

เชียงราย กาวใจยี่ห้อ ทักษิณ หย่าศึก ยุทธ ตู้เย็น-รัตนา จงสุทธนามณี สำเร็จ ล่าสุดนายกฯ อบจ.เชียงราย ถอนฟ้องคดีที่ 2 เจ๊จิ๋ม/สลักจิต เมียยุทธ ตู้เย็น ต่อหน้าศาล พร้อมยอมรับทำตามคำแนะนำจาก แม้ว แถมประกาศจับมือทีม ยงยุทธ ติยะไพรัช ในสนามการเมืองเชียงรายต่อด้วย

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ห้องหมายเลข 11 นายชวลิต ศรีสอา, นางราตรี เพียรพิทักษ์วรนุช ผู้พิพากษาประจำศาลจังหวัดเชียงราย ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านพิพากษาคดีที่ นางรัตนา จงสุทธนามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นโจทก์ฟ้องกลับ นางสลักจิต ติยะไพรัช ที่กล่าวหาว่านางรัตนาทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งโดยนำชาวบ้านไปเที่ยว จ.เชียงใหม่ ภายหลังการเลือกตั้ง อบจ.เชียงราย เมื่อเดือน มี.ค.2547 หลังจาก กกต.ไม่รับคำฟ้องดังกล่าวเนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

ทั้งนี้ นางรัตนา จงสุทธนามณี ได้เดินทางมาฟังการตัดสินด้วยตนเอง ส่วนนางสลักจิต ติยะไพรัช ได้ส่งทนายความมารับฟังแทนเนื่องจากป่วย

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่านางรัตนาได้แจ้งต่อศาลว่าขอถอนฟ้องคดีดังกล่าว ซึ่งเมื่อศาลเห็นว่าโจทก์ไม่ติดใจเอาความจึงยกเลิกคดีดังกล่าวไป

จากนั้นนางรัตนา จงสุทธนามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย โดยระบุว่าตนได้รับเป็นธรรมแล้วภายหลังศาลได้ตัดสินให้นางสลักจิต ติยะไพรัช จำคุกและจ่ายเงินค่าปรับ ดังนั้นจึงไม่อยากฟ้องนางสลักจิต อีกต่อไป

อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เรียกตนและนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลเชียงราย เข้าพบเมื่อวันอังคารที่ 28 มี.ค.49 ที่บ้านพักในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยร้องขอให้เลิกแล้วต่อกันเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ทำให้ตัดสินใจถอนฟ้องในคดีนี้

นางรัตนา กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ต่อไปกลุ่มของตน และกลุ่มของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทำงานร่วมกันเพื่อทำประโยชน์ให้แก่จังหวัดเชียงรายและประเทศต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม.วันอังคารที่ 28 มี.ค.49 จะเริ่มขึ้น ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่บ้านพักที่จังหวัดเชียงใหม่ และประชุม ครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นั้น นางรัตนา จงสุทธนามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้เดินทางมาที่บ้านพักรักษาการนายกฯ ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ด้วย และได้เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีนายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมหารือ

หลังการหารือระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, นายยงยุทธ ติยะไพรัช และนางรัตนา-นายวันชัย จงสุทธนามณี ที่บ้านพักของรักษาการนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายยงยุทธ และนางรัตนา-นายวันชัย ก็ได้เดินทางออกจากบ้านของรักษาการนายกฯ ก่อนที่จะนายยงยุทธจะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ร้านข้าวซอยเสมอใจเพียงลำพัง

ขณะที่ นายยงยุทธ ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า เป็นการมาคุยกันในฐานะคนกันเองที่นายกฯ ต้องการให้ปรองดองกันเท่านั้น

สำหรับคดีที่ นางรัตนา จงสุทธนามณี ถอนฟ้องนางสลักจิต ติยะไพรัช ภรรยานายยงยุทธ ที่ได้ลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ว.เชียงราย ในครั้งนี้ด้วยนั้น คือ คดีอาญาหมายเลขดำที่ 2827/2547 ที่นางรัตนาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสลักจิต ในความผิดเดียวกับคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2818/2547 ในฐานความผิดแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานตามมาตรา 137 ประมวลกฎหมายอาญา และกระทำการอันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 114 ขอให้ลงโทษตามกฎหมายและเพิกถอนสิทธิทางการเลือกตั้ง มีกำหนด 10 ปี

คดีแรกคือ คดีอาญาหมายเลขดำที่ 2818/2547 ศาลจังหวัดเชียงรายพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค.49 ที่ผ่านมา สั่งจำคุกนางสลักจิต ติยะไพรัช สูงสุด 5 ปี ปรับ 100,000 บาท และตัดสิทธิ์ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง หรือเว้นวรรคทางการเมือง เป็นระยะเวลา 10 ปี แต่จำเลยไม่เคยกระทำความผิด / ให้การเป็นประโยชน์โทษจำคุกลดเหลือ 3 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา, โทษปรับลดเหลือ 75,000 บาท แต่คงคำพิพากษาให้เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี

และคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2827/2547 ที่นางรัตนา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสลักจิต นั้น โจทก์ได้ร้องขอให้นับโทษต่อจากคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2827/2547 ซึ่งศาลจังหวัดเชียงรายนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 30 มี.ค.49 นี้ ในเวลาประมาณ 09.00 น.

เคลียร์ลงตัว กกต.ไฟเขียว เมียยุทธ ตู้เย็น ชิง ส.ว.เชียงราย

สลักจิต ติยะไพรัช

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2549 12:48 น.

เชียงราย กกต.เปิดไฟเขียว สลักจิต-เมียยุทธ ตู้เย็น ลงสมัครชิงตำแหน่ง ส.ว.เชียงราย หลังหารือ กกต.กลางแล้ว พร้อมวินิจฉัยการต้องโทษตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นยังไม่ถึงที่สุด แถมโทษจำคุกยังไม่ถูกคุมขัง ด้าน สำเริง ปุณโญปกรณ์ และน้องสามี รัตนา จงสุทธนามณี ได้สิทธิ์ลงสมัครด้วย

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันนี้ (30 มี.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงราย นายนิรันดร์ คำเสมานันทน์ ผ.อ.การเลือกตั้งประจำ จ.เชียงราย ได้แถลงผลการวินิจฉัยคุณสมบัติผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย ว่า ผู้สมัครทั้ง 33 คน มีคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ว.ครบทั้งหมด

โดยกรณีของนางสลักจิต ติยะไพรัช ภรรยานายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เพิ่งถูกศาลจังหวัดเชียงราย พิพากษาจำคุก 3 ปี 9 เดือน ปรับ 75,000 บาท เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี เมื่อวันที่ 17 มี.ค.49 ที่ผ่านมานั้น กกต.เชียงราย ได้หารือกับ กกต.กลางแล้ว ปรากฏว่า โทษเว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี ในทางคดียังไม่สิ้นสุด ส่วนโทษจำคุก/ปรับนั้น ตามสภาพความเป็นจริงนางสลักจิตไม่ถูกคุมขัง และกำลังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์อยู่ จึงถือว่านางสลักจิตมีคุณสมบัติที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ได้

กรณีนายสำเริง ปุณโยปกรณ์ อดีตประธาน กกต.เชียงราย ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหารุกพื้นที่ป่านั้น เนื่องจากอยู่ระหว่างการต่อสู้คดี จึงถือว่านายสำเริงมีคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งได้เช่นกัน ส่วนกรณีนางจิราวรรณ วัฒนศิริ (นามสกุลเดิม จงสุทธนามณี) น้องสาวนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย ที่ถูกเรียกมาสอบถามเรื่องการที่เป็นผู้พิพากษาสมทบว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจนทำให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่นั้น นางจิราวรรณได้นำหลักฐานใบลาออกจากการเป็นผู้พิพากษาสมทบ ศาลจังหวัดเชียงราย แผนกคดีเยาวชน ลงวันที่ 27 มี.ค.49 มาแสดงแล้ว จึงถือว่ามีคุณสมบัติลงสมัครเช่นเดียวกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์