เคลียร์5พรรคร่วม ชู’สมชาย ปัดใบสั่งลอนดอน

หลังจากที่พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลต่างเฝ้ารอดูว่าพรรคพลังประชาชนจะตัดสินเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ทั้ง 3 ส.เสือที่เป็นตัวเก็งนายกฯคนใหม่และเป็นผู้นำพรรคพลังประชาชนต่างพากันเดินสายพบหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อขอคำยืนยันในการร่วมรัฐบาลใหม่

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เวลา 09.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะได้นั่งเก้าอี้นายกฯคนใหม่ ใช่หรือไม่ นายสมชายตอบว่า พรรคยังไม่มีมติ วันนี้ยังไม่ได้ชื่อนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้จะตระเวนหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรค เมื่อถามว่า มีใบสั่งจากกรุงลอนดอนให้เป็นนายกฯหรือไม่ นายสมชายตอบว่า ไม่มีใครสั่งได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของ ส.ส.พรรคพลังประชาชนทั้งหมด

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่พรรคพลังประชาชน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงถึงความคืบหน้าในการหาตัวนายกฯคนใหม่

ในวันนี้แกนนำพรรคทั้ง 3 คนคือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค จะเดินสายไปพบกับพรรคร่วมรัฐบาลดังนี้ เวลา 12.00 น. ไปพรรคเพื่อแผ่นดิน เวลา 13.00 น. ไปบ้านของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เวลา 14.30 น. ไปพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เวลา 17.00 น. ไปพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่บ้านของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และเวลา 21.00 น. จะไปพบนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่บ้านของนายบรรหารย่านจรัญสนิทวงศ์ โดยแกนนำพรรคจะไปแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ประกาศวางมือทางการเมือง และวันที่ 15 ก.ย. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคและประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อลงมติเลือกบุคคลที่เหมาะสมไปรับตำแหน่งนายกฯ ซึ่งน่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนและจะแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบอย่างเป็นทางการ ก่อนร่วมกันแถลงข่าวในวันที่ 16 ก.ย. จากนั้นจะลงมติเลือกนายกฯในวันที่ 17 ก.ย. 

ร.ท.กุเทพกล่าวว่า วันนี้พรรคได้ผ่านสถานการณ์ สำคัญเมื่อวันที่ 12 ก.ย.มาแล้ว พรรคขอขอบคุณทุกฝ่าย ที่ร่วมกันรักษาประชาธิปไตย ทำให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้

พรรคพลังประชาชนต้องขอบคุณนายสมัครที่ทำคุณูปการให้พรรคจนมีวันนี้ ต่อสู้กับแรงกดดันจากหลายฝ่ายที่ต้องการทำลายพรรค นายสมัครไม่เคยย่อท้อกับวิธีนอกกฎหมาย นายสมัครวางมือเพราะเคารพกระบวนการการเมืองและศาล จากนี้ จะเป็นภาระของพรรคที่จะทำหน้าที่ต่อไปในการสรรหานายกฯคนใหม่ ขอขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรค แม้บางคนจะผิดหวังในบางเรื่อง แต่พรรคยืนยันเดินตามระบอบประชาธิปไตยและรักษากฎหมายบ้านเมืองให้ดีที่สุด จะเลือกนายกฯ โดยคำนึงเสียงของประชาชน และเดินหน้าสร้างความสมานฉันท์ เพราะได้เรียนรู้บทเรียนจากการเผชิญหน้าทางการเมืองที่ทำให้ประชาชนไม่สบายใจ พรรคจะเดินหน้าทำงานให้ภาคการลงทุนและธุรกิจเดินหน้า ให้การเมืองมีบรรยากาศที่ดีกับการลงทุน รวมทั้งสร้างความเป็นเอกภาพในพรรคให้เกิดขึ้น การเมืองจากนี้จะนำไปสู่การเจรจา สมานฉันท์ ปรองดอง โดยเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น  

ร.ท.กุเทพกล่าวว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น สิ่งที่พูดกับที่กระทำนั้นไม่ตรงกัน ปากบอกว่าการยุบสภา คือทางออกที่ดีที่สุด

แต่เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์แสดงให้เห็นแล้วว่า ถ้ามีโอกาสแม้เพียงน้อยนิดก็พร้อมที่จะฉกฉวยเอาอำนาจรัฐ และจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พรรคพลังประชาชนเชื่อมั่นพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้น เพราะทุกพรรคไม่โอนเอนไปตามเกมเปลี่ยนขั้วของพรรคประชาธิปัตย์ วิธีหว่านล้อมในการดึงพรรคร่วมรัฐบาลไปร่วมงานนั้นไม่สำเร็จ ฉะนั้นพรรคพลังประชาชนพร้อมจะเดินหน้าร่วมงานกับพรรคร่วมรัฐบาล และพูดกันอย่างตรงไปตรงมาต่อไป ส่วนกรณี ที่บางฝ่ายเรียกร้องให้คืนอำนาจให้ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการเมืองใหม่นั้น ก็อยากให้ฝ่ายที่เรียกร้องนั้นเสนอแนวทางออกมาให้ชัดเจน มีแต่ข้อเรียกร้องแต่มีไม่วิธีการนำเสนอออกมา การเมืองใหม่ในระบอบประชาธิปไตยนั้น พรรคไม่เข้าใจว่าจะทำได้อย่างไร จะทำการเมืองใหม่โดยไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญนั้นไม่รู้ว่าจะทำได้อย่างไร 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงของสมาชิกพรรคกลุ่มต่างๆที่ยังมีความเห็นต่างเรื่องตัวนายกฯ คนใหม่ เช่นกลุ่มเพื่อน เนวินผลักดัน นพ.สุรพงษ์ขึ้นเป็นนายกฯ ร.ท.กุเทพตอบว่า พรรคคุยกันในวงกว้าง

ผู้ที่มีบทบาทในแต่ละกลุ่มก็จะหารือกัน เพราะมีความเห็นหลากหลาย มันคือประชาธิปไตย หากทุกคนมีความเห็นพ้องในทิศทางเดียวกันนั้นน่าจะผิดปกติ สุดท้ายเชื่อว่าเรื่องนี้จะจบในการประชุมพรรค แน่นอนว่าแต่ละคนมองแตกต่างกัน แต่หากผู้มีอำนาจของพรรคคุยกันและเปรียบเทียบแล้วจะมองเห็นผู้ที่เหมาะสม เมื่อถามว่า หากความเห็นยังแตกต่างกันจะมีการโหวตลงมติคัดเลือกบุคคลหรือไม่ ร.ท.กุเทพตอบว่า จะมีการโหวตลงมติหรือไม่ต้องรอดูผลการประชุมพรรคก่อน แต่เชื่อว่าคงไม่ถึงขั้นนั้น เมื่อถามว่า เกรงว่า ปัญหาจะซ้ำรอยเหมือนที่มีบางกลุ่มคัดค้านนายสมัครไม่ให้กลับมาเป็นนายกฯหรือไม่ ร.ท.กุเทพตอบว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะแกนนำพรรคจะไปประสานกับ ส.ส.ของพรรคกันก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์