เครือข่ายพธม.จี้มาร์คฉีกสัญญาเขมร

"เครือข่ายปชช.คนไทยหัวใจรักชาติ"ยื่นหนังสื้อจี้"มาร์ค"เพิกถอนสัญญาพันธกรณีทุกข้อ"ชวนนท์"โวลั่นไทยได้เปรียบแล้วเห็นแผนบริหารจัดการ เล็งเดินหน้าเจรจากัมพูชาสางปัญหาเขตแดน....

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.กลุ่มเครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์

พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน กว่า 50 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร โดยนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ เป็นผู้รับหนังสือแทน ทั้งนี้เครือข่ายประชาชนฯ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกเพิกถอนสัญญา ข้อตกลงและพันธกรณีทุกข้อที่ทำให้ไทยเสียเปรียบและได้รับความเสียหายให้ เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน และรัฐบาลต้องมีมาตรการผลักดันชาวกัมพูชาและทหารกัมพูชาออกจากเขตแดนไทย-กัมพูชา รวมทั้งต้องรายงานให้ประชาชนได้รับทราบด้วย นอกจากนั้น รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการโดยยึดหลักสนธิสัญญาโตเกียว พ.ศ. 2484 ในสมัยที่ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ได้ขอสงวนสิทธิคำพิพากษาศาลโลก เพื่อทำให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของประเทศไทย และจะต้องไม่ขึ้นทะเบียนร่วมแบบผสม และข้ามพรมแดนกับกัมพูชา โดยไม่จัดทำหลักเขตแดนที่ใช้หลักสันปันน้ำให้แล้วเสร็จก่อน

ด้านนายชวนนท์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือเรียกร้อง 

รัฐบาลไทยจะต้องยึดจุดยืนของเราเอาไว้คือจะต้องมีการปักปันเขตแดนให้แล้วเสร็จก่อน ที่จะมีการดำเนินการรับรองแผนบริหารจัดการปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งวิธีการต่อไปคือ จะต้องมีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดต่อไป และยึดบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ปี 2543 รัฐบาลคงจะตอบไม่ได้ว่า เราจะดำเนินการเรื่องการปักปันเขตแดนเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ แต่จะหารือกันเรื่องการบริหารจัดการเมื่อใดนั้นก็ต่อเมื่อการปักปันเขตแดนเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราได้เปรียบในขณะนี้คือเราได้เห็นแผนการบริหารจัดการ ดังกล่าวแล้ว หากเราเห็นว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม ไม่สอดคล้องกับคณะกรรมการมรดกโลก เราก็มีสิทธิที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลกและประเทศภาคีสมาชิกได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการปรับแผนการทำความเข้าใจ หรือล็อบบี้กับประเทศภาคีสมาชิกหรือไม่

นายชวนนท์ กล่าวว่า สิ่งที่เรายืนยันคืออยากเห็นการตัดสินของคณะกรรมการมรดกโลกเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมและเดินตามกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่วางเอาไว้ โดยที่ไม่มีการยกเว้น ในขณะเดียวกันแผนที่หรือแผนผังต่างๆ จะต้องมีความชัดเจนไม่รุกล้ำเข้ามาในอธิปไตยของไทย หากเป็นเช่นนี้ไทยก็ไม่มีปัญหาที่ใครจะไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก รัฐบาลยืนยันว่าจะทำทุกอย่างไม่ให้กระทบต่อสิทธิและอธิปไตยของประเทศ และวันนี้เราพร้อมที่จะเจรจากับทางการกัมพูชา และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็คงมีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันเพื่อผลักดันแก้ไข ปัญหานี้


เมื่อถามว่า หลังจากนี้สถานการณ์ความสัมพันธ์สองประเทศจะยิ่งตึงเครียดหรือไม่

หลังจากที่กัมพูชาไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันแผนบริหารจัดการฯ นายชวนนท์ กล่าวว่า ต้องแยกแยะระหว่างความถูกต้องกับเรื่องความสัมพันธ์ สิ่งที่เราดำนินการไปนั้นไม่ใช่เป็นการตีรวนหรือกลั่นแกล้งกัมพูชา เพียงแต่ขอร้องให้การพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลกให้ถูกต้องเป็นธรรมและยุติธรรมกับประเทศไทย ทั้งนี้รัฐบาลคงจะต้องทำความเข้าใจกับทั้งในและนอกประเทศเพื่อไม่ให้เกิด ความสับสน ส่วนกรณีที่เครือข่ายพันธมิตรฯเตรียมที่จะขึ้นไปเคลื่อนไหวบริเวณเขาพระวิหารนั้น คงต้องทำความเข้าใจว่าเราปกป้องอธิปไตยของเราอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนกระบวนการต่างๆ ที่ยังค้างคาอยู่นั้นมีกระบวนการและกลไกที่จะดำเนินการให้หลุดพ้นจากปัญหานี้ ขอให้ทุกฝ่ายอดทนและรอดูรัฐบาลแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามในการหารือกับนายกฯนั้น นายกฯได้กำชับว่าในช่วง 1 ปี จากนี้ขอให้เป็นช่วงเวลาแห่งการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ที่สุด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์