เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก จี้รัฐบาลแก้ปัญหามาบตาพุด

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต


 วันที่ 15 พ.ค. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมเครือข่ายกว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย และ รมว.อุตสาหกรรม 


กรณีเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ บริษัท บีเอสที อิลาส โตเนอร์ จำกัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อวันที่ 5 พ.ค. และเหตุก๊าซรั่วในโรงงานบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมมิคัลล์ จำกัด เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยมี พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รักษาการเลขาธิการนายกฯ เป็นผู้รับมอบหนังสือ


 นายสุทธิระบุว่า เครือข่ายฯ ขอเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ต่อกรณีอุบัติภัยสารเคมี โดยขอให้เปิดเผยข้อเท็จจริงเหตุการณ์ระเบิดและเพลิงไหม้ และเหตุก๊าซรั่วในโรงงานทั้งสองบริษัทต่อสาธารณชน ให้รัฐบาลและโรงงานอุตสาหกรรมนำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557 มาบังคับใช้อย่างจริงจัง ฟื้นฟูและบำบัดเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทุกด้าน ออกมาตรการชดเชยและเยียวยาผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม


 นายสุทธิกล่าวว่า ขอให้ดำเนินคดีทางกฎหมายหน่วยงานที่ละเลยและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จัดทำผังเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ ทำบัญชีการถือครองวัตถุอันตราย เพื่อแจ้งข้อมูลให้ประชาชน หน่วยงานสาธารณสุขรับทราบ รวมทั้งทบทวนและระงับนโยบายการลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ทั้งในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและนอกนิคมอุตสาหกรรมในประเทศด้วย เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต  


จากนั้นกลุ่มผู้ประสานงานเครือข่ายฯ เข้ายื่นหนังสือเรื่องดังกล่าวอีกฉบับต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์