เครือข่ายจุฬาฯ ประณาม´ทักษิณ´ทำคนในชาติแตกแยก

กรุงเทพธุรกิจ

7 กรกฎาคม 2549 18:16 น.
เครือข่ายจุฬาฯ เชิดชูคุณธรรมฯ ออกแถลงการณ์ประณาม´ทักษิณ´ ส่อขัดมาตรา8 เข้าข่ายทุรบุรุษ ขาดสัมมาวาจา ระบุกระทำผิดโดยไตร่ตรองไว้ก่อนพูด หวั่นเป็นชนวนนองเลือด


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : เครือข่ายจุฬาฯ เชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย(จคป.) ออกแถลงการระบุว่า สืบเนื่องจากวันที่ 29 มิถุนายนย.2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวแก่ที่ประชุมข้าราชการระดับสูงจากทุกกระทรวงจำนวน 500 คน ความตอนหนึ่งว่า "วันนี้องค์กรนอกรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ในรัฐธรรมนูญ คือ บุคคลซึ่งดูเหมือนมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ เข้ามาวุ่นวายองค์กรที่มีในรัฐธรรมนูญมากไป มีการไม่เคารพกติกา"

และความอีกตอนหนึ่งว่า "มีคนอยากเป็นนายกฯ ตามมาตรา7 ทั้งๆ ที่มีพระราชดำรัสรับสั่งออกมาแล้วว่ามาตรา7 นั้นไม่เป็นประชาธิปไตย เลยทำให้วุ่นวายกัน"

คำพูดดังกล่าว ทำให้เกิดผลร้ายแรง 2 ประการ

1) กระตุ้นให้สาธารณชนต้องการทราบความจริงว่า "บุคคลซึ่งดูเหมือนมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ"เป็นใคร และใครเป็น"ผู้อยากเป็นนายกฯ มาตรา7"

ครั้นสื่อมวลชนสอบถาม พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมเปิดเผยความจริง ดูประหนึ่งจงใจให้ประชาชนตีความกันเอง จนประชาชนจำนวนมากเข้าใจผิดว่า ผู้ "อยากเป็นนายกฯ มาตรา7 คือบุคคลที่ประชาชนเคารพศรัทธา ยังมิหนำซ้ำ พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่งดังกล่าวเป็นเรื่องขบขัน กล่าวทำนองว่าจะร้องเพลงเฉลยเป็นปริศนา และเรียกร้องให้สาธารณชนหยุดวิพากษ์วิจารณ์ต่อ ทั้งๆ ที่ตนเองเป็นต้นกำเนิดเรื่องซึ่งนำมาสู่ความเข้าใจผิดของสาธารณะ

2) เดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่ประชาชนชาวไทยต่างเปรมปีติ นอกจากนี้ช่วงเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนฝ่ายต่างๆได้พากันลดเลิกความขัดแย้งทางการเมือง และรอคอยให้สถาบันตุลาการแก้ไขวิกฤติ ดังนั้นคำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นชนวนซ้ำเติมให้วิกฤตร้ายแรงทางการเมืองรุนแรงขึ้น จะทำให้เกิดความแตกแยกในชาติมากยิ่งขึ้น และอาจนำไปสู่ภาวะเสี่ยงที่จะทำให้แต่ละฝ่ายใช้กำลังและความรุนแรงแก่กัน

คำพูดลักษณะดังกล่าว แม้เพียงบุคคลทั่วไปเป็นเจ้าของคำพูด และพูดในที่รโหฐานก็สมควรตำหนิอย่างรุนแรง ทว่า เจ้าของคำพูดดังกล่าวมีสถานภาพเป็นถึงรักษาการนายกฯ ยิ่งรักษาการนายกฯผู้นี้กล่าวแก่ที่ประชุมข้าราชการทั่วประเทศ ที่สำคัญพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวโดยอาศัยต้นร่าง กล่าวคือ กล่าวโดยใช้วิจารณญานไตร่ตรองโดยรอบคอบมาอย่างดีแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณจึงเป็นบุคคลที่สมควรโดนประณามเป็นอย่างยิ่ง

เหตุนี้ จคป.ขอประณามรักษาการนายกฯ และขอเรียกร้องให้สังคมช่วยกันประณามรักษาการนายกฯผู้นี้ว่าเป็นทุรบุรุษ ขาดสัมมาวาจา ขาดความรับผิดชอบต่อทั้งคำพูดของตน และต่อบุคคลอื่นที่ได้รับผลกระทบจากคำพูดของตน ขาดความรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชน เป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ ขาดคุณสมบัติเป็นผู้ปกครองโดยสิ้นเชิง และเครือข่ายจคป.ขออดทนเรียกร้องอีกครั้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รับผิดชอบ ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกฯตั้งแต่บัดนี้ไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์