เขมรโต้ไม่เคยล้ำเขตแดนไทย

ด้านเว็บไซต์พนมเปญโพสต์ ของทางการกัมพูชา รายงานกรณีนายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา

ได้ยื่นจดหมายถึงประเทศเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน ให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" กล่าวหาว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายละเมิดบันทึกข้อตกลงปี 2543 แต่ไทยก็ยังคงจะขอแก้ปัญหาตามแนวชายแดนด้วยสันติวิธีภายใต้เอ็มโอยูปี 2543 นั้น นายทิธ โส เธีย โฆษกสำนักงานเพื่อการตอบโต้และชี้แจงข่าวเร่งด่วน (พีอาร์ยู) ในสังกัดสำนักคณะรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกมาประณามคำกล่าวของนายอภิสิทธิ์และรัฐบาลไทย โดยระบุว่า กัมพูชาไม่เคยรุกล้ำอาณาเขตของไทย คำกล่าวของนายอภิสิทธิ์ไม่มีความหมาย และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปิดบังความจริงที่ว่า ประเทศไทยได้ละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติ และว่า ไทยไม่มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาตามแนวชายแดนผ่านเอ็มโอยู 2543


เลขาฯอาเซียนบินคุยฮุนเซน


ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวภายหลังพบหารือกับนายฮอ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยเรียกร้องให้ไทยและกัมพูชาแก้ไขปัญหาพิพาทชายแดนระหว่างกันด้วยสันติวิธี


"แน่นอนว่าเราต้องการเห็นการแก้ปัญหาใดๆ ในอาเซียนด้วยสันติวิธี เลขาธิการอาเซียนกล่าว และว่า กำลังรอการตัดสินใจของรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกอาเซียนอยู่ ก่อนที่จะมีท่าทีใดๆ ต่อคำร้องขอของกัมพูชาที่เรียกร้องให้อาเซียนเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาพิพาทนี้ ทั้งนี้ คาดว่าเลขาธิการอาเซียนจะพบหารือกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในค่ำวันเดียวกันนี้ (16 สิงหาคม) แม้ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเคยกล่าวถึงเลขาธิการอาเซียนผู้นี้ว่า ไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งนี้หลังจากไปตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการซ้อมยิงจรวดของกัมพูชาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์