เขมรโต้อภิสิทธิ์วัดแก้วสิกขาศีรีสาระเป็นของเขมร

สื่อเขมรแพร่แถลงการณ์ตอบโต้"อภิสิทธิ์" ยันวัดแก้วสิกขาศีรีสาระ เป็นของเขมร ย้ำไม่ปลดธงชาติ ส่งผลให้ชายแดนตึงเครียดอีกครั้ง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2554 กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ขอยืนยันถึงจุดยืนของกัมพูชา ต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2447 ฝรั่งเศสและสยามได้ลงนามในอนุสัญญาจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อกำหนดขันธสีมาเขตแดนระหว่างอินโดจีนและสยาม ในช่วงเวลาระหว่างปี 2448 - 2451 คณะกรรมาธิการร่วมฝรั่งเศส-สยาม ได้จัดทำแผนที่รวม 11 แผ่น โดยมีแผนที่กำหนดขันธสีมาเขตแดนในพื้นที่จำนวน 6 แห่ง ซึ่งมีพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารรวมอยู่ด้วย    
        

ต่อมาเมื่อปี 2497 ทหารไทยได้เข้ารุกรานดินแดนกัมพูชาและเข้าครอบครองปราสาทพระวิหาร วันที่ 6 ต.ค. 2502

กัมพูชายื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก กรณีรุกรานดินแดนกัมพูชา โดยยึดตามแผนที่ที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการฝรั่งเศส-สยาม เป็นสำคัญ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้พิพากษาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2505 ดังต่อไปนี้
"ปราสาทเขาพระวิหารอยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของกัมพูชา ประเทศไทยมีภารกิจถอนกำลังทหาร  ตำรวจ กองกำลังรักษาชายแดน หรือผู้ดูแลอื่น ๆ ที่ทางการไทยได้ส่งมาประจำการในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร หรือในพื้นที่โดยรอบปราสาทเขาพระวิหาร ที่ตั้งอยู่ในดินแดนของกัมพูชา"


กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศในนามรัฐบาลกัมพูชา

ได้ยืนยันว่า มาตรา 1(C) ในบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกัมพูชากับรัฐบาลไทยว่าด้วยการวัด และกำหนดเขตแดนทางบก ซึ่งลงนามเมื่อ 14 มิ.ย. 2543 ได้ยอมรับซึ่งแผนที่ตามที่ได้นำเรียนในข้างต้นว่า เป็นมูลฐานกฎหมายสำหรับภารกิจรังวัดและกำหนดเขตแดนระหว่างราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย

วางตามแผนที่ที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการฝรั่งเศส-สยาม วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระที่ประชาชนกัมพูชาได้สร้างขึ้นเมื่อปี 2541 มีที่ตั้งอยู่ในดินแดนกัมพูชาอย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้การประดับธงชาติแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาภายในวัดนี้ ถือเป็นการชอบธรรมตามกฎหมาย 

รัฐบาลกัมพูชาระบุว่า แถลงการณ์เช่นนี้เป็นของนายกรัฐมนตรีไทย

และเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการซ้อมรบของกองทัพไทยตามแนวชายแดนติดกับกัมพูชา ถือเป็นการยุยงสร้างสถานการณ์ เพื่อกระทำการรุกรานต่อต้านกัมพูชาในอนาคตอย่างชัดเจน
"ประเทศกัมพูชาขอสงวนสิทธิ์อันชอบธรรมด้วยกฎหมาย เพื่อปกป้องซึ่งบูรณภาพแห่งดินแดนและอำนาจอธิปไตยของตัวเอง"

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2554 ที่เรียกร้องให้กัมพูชาปลดธงชาติออกจากวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระของกัมพูชา

กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศขอยืนยันว่า แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีไทยนั้นไม่สามารถยอมรับได้ และราชอาณาจักรกัมพูชาขอปฏิเสธอย่างแข็งขัน ซึ่งข้อเรียกร้องอันดูถูกนี้ นสพ.ฉบับเดียวกันระบุ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์