เขมรเฮลั่นพท.ชนะนัมฮงมุ่งแก้พิพาท

แหล่งข่าวตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร เปิดเผยว่า 

เมื่อวานนี้ ( 3 ก.ค. 54 ) ตลอดทั้งวันในระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของไทย ทหารกัมพูชาอยู่ในอาการเตรียมความพร้อมตลอดเวลาทำให้บรรยากาศตามแนวชายแดนเงียบสงัด และมีความตึงเครียดอย่างหนัก  เนื่องจากฝ่ายกัมพูชาได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างเคร่งครัด หลังมีกระแสข่าวลือว่าฝ่ายไทยจะเปิดฉากโจมตีกัมพูชาเพื่อล้มการเลือกตั้ง 

           
จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. หลังปิดหีบเลือกตั้งของไทยปรากฏว่าได้ยินเสียงทหารกัมพูชาโห่ร้องดังลั่นไปทั่วปราสาทพระวิหาร และเหมือนจะมีการฉลองกันเล็กน้อยไปจนถึงเวลา 16.00 น.เสียงโห่ร้องเหมือนกับการแสดงความดีใจอะไรบ้างอย่างจึงสงบลง


แหล่งข่าววิเคราะห์ว่า การแสดงความยินดีดังกล่าวน่าจะเกิดจากการติดตามข่าวสารจากฝั่งไทยเพื่อลุ้นผลคะแนนการเลือกตั้งของไทยว่าพรรคไหนจะชนะการเลือกตั้งแล้วมาจัดตั้งรัฐบาล 

หลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา15.00 น. ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของโพล แต่ละสำนักออกมา ซึ่งผลปรากฎว่าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งทำให้ทหารกัมพูชาต่างแสดงความยินดี  เพราะพรรคเพื่อไทยซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ   ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่เบื้องหลังมีความสนิทสนมกับสมเด็จฮุน  เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พวกเขาจึงคิดว่าสถานการณ์ชายแดนคงจะสงบไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นมาอีก จึงได้แสดงความยินดีกันยกใหญ่


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า  จากการติดตามความเคลื่อนไหวฝั่งกัมพูชา ทราบว่าวันที่ 7 ก.ค. 54 ที่จะถึงนี้

ฝ่ายกัมพูชานำโดย สำนักนายกรัฐมนตรี  องค์การปราสาทพระวิหาร  และกระทรวงวัฒนธรรม จะร่วมกันจัดพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส ครบรอบ 3 ปี การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 51 ซึ่งพิธีกรรมดังกล่าวคาดว่าสมเด็จฮุน  เซน และนางบุนรานี   เซน ภรรยา จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ด้วย

           
แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัจจุบันได้มีทหารไม่ทราบสัญชาติแต่งกายเครื่องแบบ เสื้อสีขาว  กางเกงสีน้ำเงินเข้ม 

หมวกแก๊ป สีฟ้า เข้ามาเดินสำรวจรอบ ๆปราสาทพระวิหารหลายนาย  ซึ่งคาดว่าทหารหน่วยนี้น่าจะเป็นทหารพัฒนา หรือทหารช่างที่จะเข้ามาทำการบูรณะปราสาทพระวิหารที่ทรุดโทรมตามกาลเวลาและที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบของทหารทั้งสองฝ่าย  ไม่น่าจะเป็นหน่วยรบของทหารต่างชาติตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

           
นายโชคชัย   สายแก้ว  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า 

ขณะนี้ชาวบ้านตามแนวชายแดนเกิดความอุ่นใจขึ้นมามาก หลังจากที่รู้ผลการเลือกตั้งแม้จะยังรู้สึกหวาดผวาอยู่บ้าง  แต่ก็ดีกว่าในห้วงที่ผ่านมาเพราะคิดว่าปัญหาชายแดนน่าจะไม่มีอะไรรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว  สถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดใหม่จะปรองดองประนีประนอมกับฝ่ายกัมพูชาได้

           
“ รัฐบาลชุดที่ผ่านมารวมถึงฝ่ายความมั่นคงก็ถือว่าทำงานอย่างเต็มที่เพื่อปกป้อง อธิปไตยของประเทศ  ส่วนรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาก็ไม่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ในเรื่องการแก้ปัญหาชายแดนเนื่องเคยเป็นรัฐบาลมาก่อนหน้านี้แล้ว ในฐานะคนในพื้นที่ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็อยากให้คุยกันดี ๆ ไม่อยากให้เกิดเหตุรุนแรง แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องไม่เสียดินแดน ” นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสาธงชัยกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์