เขมรเพิ่มงบทหารหลังรบกับไทย


กัมพูชาหวั่นสู้กองทัพไทยไม่ได้ สั่งเพิ่มงบประมาณทางทหารอีกเท่าตัว ภายหลังสองฝ่ายเปิดฉากสู้กัน

นายเจียม เยียบ สมาชิกสภานิติบัญญัติในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคลังของรัฐสภากัมพูชาเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า กัมพูชาจะเพิ่มงบประมาณทางทหารในปีหน้าอีกเท่าตัวประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 17,000 ล้านบาท หลังจากเกิดการสู้รบกับฝ่ายไทยกรณีพิพาทเรื่องพรมแดนเมื่อไม่นานนี้

โดยรัฐสภาจะอนุมัติงบประมาณทางทหารชุดใหม่ในการประชุมสภาช่วงต้นเดือนหน้า นายเยียบให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า รัฐบาลต้องการให้ทหารกัมพูชามีขีดความสามารถเพียงพอต่อการปกป้อง อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน รวมทั้งการมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหมาะสม ตลอดจนต้องการให้ทหารกัมพูชามีการฝึกฝนที่ดีและมีอาวุธกับอุปกรณ์ทางทหารที่ดีกว่านี้ รวมไปถึงการมีรายได้ที่สูงกว่าเดิมด้วย

แต่การตัดสินใจเพิ่มงบประมาณทางทหารของกัมพูชา อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้บริจาคต่าง ๆ ที่จัดสรรเงินราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีให้แก่งบประมาณแห่งชาติของประเทศที่ยากจนอย่างกัมพูชา จากรายงานของผู้เชี่ยวชาญทางทหารของตะวันตกระบุ อาวุธที่กองกำลังกัมพูชาใช้สู้รบกับไทยใกล้เขาพระวิหารเมื่อ 15 ต.ค.นั้นเป็นอาวุธที่ใช้ในยุคสงครามเย็น ขณะที่ฝ่ายไทยมีกำลังพล 300,000 นาย และมีกองกำลังทางอากาศที่ทันสมัย

ส่วนกัมพูชามีขนาดกำลังพลที่เล็กกว่ามาก และยังมีอาวุธที่ ล้าสมัย อีกทั้งทหารกัมพูชาก็ไม่ได้ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเหมือนทหารไทย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์