เขมรฟ้องอาเซียน ส่งจดหมาย หวั่นไทยคุกคาม


รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาร่อนจดหมายให้เวียดนามในฐานะประธานอาเซียนช่วยปกป้องภัยคุกคามจากไทย

ระบุกัมพูชาใช้ความ"อดกล้ันอย่างถึงที่สุด"แล้วในการแก้ปัญหาพิพาทเรื่องพรมแดนกับไทย...


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ว่า นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาได้ส่งจดหมายพิเศษให้กับนาย Pham Gia  Khiem รัฐมนตรีต่างประเทศของเวียดนาม ซึ่งอยู่ในฐานะชาติประธานอาเซียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อร้องขอให้อาเซียนช่วยเหลือรัฐบาลพนมเปญจาก "สงครามเต็มรูปแบบ" ที่อาจเปิดฉากขึ้นจากข้อพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างกัมพูชากับไทย


รายงานของพนมเปญ โพสต์ ระบุว่า จดหมายฉบับดังกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา นอกจากจะส่งตรงถึงมือรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนามแล้ว ทางกัมพูชายังทำสำเนาแจกจ่ายให้กับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน


เนื้อหาตอนหนึ่งจากจดหมายของฮอร์ นัมฮง มีการกล่าวหารัฐบาลไทยว่ามีการแสดงพฤติกรรม "ก้าวร้าว" และคุกคามต่อกัมพูชาหลายครั้งหลายหนนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2008 เป็นต้นมา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชารายนี้ระบุในจดหมายว่า จนถึงขณะนี้ ทางการกัมพูชาได้ใช้ความอดทนอดกลั้น "อย่างถึงขีดสุด" แล้ว  และที่ผ่านมากัมพูชาเป็นฝ่ายที่พยายามหาข้อสรุปในเชิงสันติวิธีมาโดยตลอดในปัญหาข้อพิพาท "ทวิภาคี"กับไทย  แต่ดูเหมือนความพยายามฝ่ายเดียวของกัมพูชาจะ "ไร้ผล"


ด้านนายทิธ โสเธีย โฆษกกระทรวงข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลกัมพูชาออกมาตอบโต้ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะของไทย โดยย้ำว่าที่ผ่านมากัมพูชาไม่เคยรุกล้ำอธิปไตยของไทย พร้อมระบุการออกมากล่าวโจมตีกัมพูชาของผู้นำรัฐบาลไทยเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความพยายามของฝ่ายไทยที่ต้องการ "กลบเกลื่อนข้อเท็จจริง" ที่ว่าไทยเป็นฝ่ายที่ละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติ และไทยไม่มีความเต็มใจแม้แต่น้อยที่จะแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องพรมแดนตามบันทึก"เอ็มโอยูฉบับปี 2000".


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์