เขมรปล่อยตัววีระ สมความคิดแล้ว

เขมรปล่อยตัววีระ สมความคิดแล้ว

เขมรปล่อยตัว'วีระ สมความคิด'แล้ว ถึงไทย2ก.ค.11.25น.เที่ยวบินTG932 หลังจากปลัดกต.พบฮุนเซน

1ก.ค.2557ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวสปริงนิวส์ได้รายงานว่า นายวีระ สมความคิด ที่ถูกศาลประเทศกัมพูชาตัดสินจำคุกข้อหาเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายได้รับการปล่อยตัวแล้ว ทั้งนี้นายวีระถูกจับกุมเมื่อวันที่ 21 ส.ค. พ.ศ. 2553 พร้อมกับคณะอีก 7 คน และได้รับการปล่อยตัวเหลือเพียงนายวีระเท่านั้นจนกระทั้งได้รับการปล่อยตัวดังกล่าว

 ทั้งนี้การปล่อยตัวเกิดขึ้นหลังจากที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่อาคารพีซ พาเลซ หารือร่วมกัน             
               
นายสีหศักดิ์ เปิดเผยเวลาต่อมาว่า ได้มีการหยิบยกกรณีการช่วยเหลือนายวีระที่ยังคงรับโทษคุมขังอยู่ในเรือนจำเปรยซอว์ ในกรุงพนมเปญ
 
โดยตนได้ชี้แจงว่าประเด็นสำคัญ คือ ไทยไม่ได้ประสงค์เข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา แต่นายวีระซึ่งได้รับโทษมาพอสมควร และด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ จึงขอให้กัมพูชาพิจารณาตามคำขอของฝ่ายไทย โดยนายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็ได้รับไว้พิจารณาอย่างจริงจัง

ต่อมาเวลา 18.45 น. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า
 
ในการหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการหยิบยกกรณีนายวีระ สมความคิด ซึ่งรับโทษอยู่ที่เรือนจำในกรุงพนมเปญ มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วนั้นขึ้นมาหารือ ซึ่งตามกฎหมายของกัมพูชาจะต้องรับโทษ 5 ปี จึงจะมีสิทธิขออภัยโทษได้ อย่างไรก็ตามตนได้หารือตามแนวทางจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ที่ขอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาปล่อยตัวนายวีระ โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริง และด้านมนุษยธรรม รวมทั้งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยฝ่ายไทยไม่ประสงค์จะแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา

นายสีหศักดิ์ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่สมเด็จฮุนเซน ได้รับฟังคำอธิบาย ก็ได้หยิบกระดาษขึ้นมาหนึ่งแผ่น

คือ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ให้กับนายวีระ โดยลงวันที่ 1 ก.ค.2557 พร้อมกับถามว่าจะรับตัวนายวีระวันใด คือ วันนี้หรือพรุ่งนี้ ตนจึงเรียนว่าพ.ร.ฎ.ลงวันที่วันนี้ จึงขอให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย เดินทางไปรับตัวนายวีระในวันนี้ทันที โดยนายวีระ จะเดินทางกลับพร้อมคณะของทางการไทยถึงประเทศไทยในวันที่ 2 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายวีระ จะเดินทางพร้อมคณะทางการไทย ด้วยสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน พีจี 932 ออกเดินทางจากกรุงพนมเปญ 10.15 น.คาดว่าจะถึงประเทศไทยในเวลาก่อนเที่ยง หรือประมาณ 11.25 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สาเหตุหนึ่งที่มีการปล่อยตัวนายวีระส่วนหนึ่งมาจากการประสานงานของพล.อ.ประยุทธ์

ที่ได้มีการติดต่อประสานกันระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกประเทศกัมพูชา โดยอาศัยความสัมพันธ์ของกองทัพทั้งสองประเทศ ซึ่งผ่านไปทางผบ.ทบ.ประเทศกัมพูชา ให้ช่วยเดินเรื่องขอให้รัฐบาลประเทศกัมพูชาปล่อยตัวนายวีระ ในขณะเดียวกันล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ได้ทำหนังสือขอบคุณไปยังสมเด็จฮุนเซน และรัฐบาลกัมพูชา ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นมิตรประเทศที่เข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย หลังจากที่คสช.ได้เข้ายึดอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังจากที่มีการยืนยันว่าทางการประเทศกัมพูชาจะดำเนินการปล่อยตัวนายวีระ นายสีหศักดิ์ ได้โทรศัพท์รายงานมายังพล.อ.ประยุทธ์ได้รับทราบข่าวดังกล่าวในทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์