เขมรจับตัววีระ เจรจาครึ่งวัน สุดท้ายยอมปล่อย

"วีระ สมความคิด" พาพวกรวม 5 คน ลงพื้นที่บ้านหนองจาน จ.สระแก้ว อ้างดูหลักเขตแดนไทย-เขมร ตามเอ็มโอยู 43 ก่อนโดนทหารเขมรจับตัว ทาง ตชด.ไทยต้องตามไปเจรจาอยู่นาน สุด้ายได้รับการปล่อยตัวกลับออกมาทุกคน...

เหตุการณ์แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติถูกทหารกัมพุชาจับตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 20 ส.ค.

ขณะที่นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และนายนิธิทัศน์ เสมาทอง นายก.อบต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับพวกรวม 5 คน ได้เข้าไปดูหลักเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ตามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) 2543 บริเวณบ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชากองร้อยป้องกันชายแดนที่ 03 กัมพูชา จับตัวไว้ห่างจากแนวชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร

ต่อมา พ.ต.ท.สวัสดิ์ บุญมั่น ผบ.ร้อย ตชด.126 กก.ตชด.12 นำเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าเจรจาหลายชั่วโมง จนถึงเวลา 15.30 น. ทางฝ่ายกัมพูชาจึงยอมปล่อยตัวนายวีระ และพวกกลับออกมาด้วยความปลอดภัย

นายวีระ ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ว่า  ขณะนี้ปลอดภัยดี ทหารกัมพูชาได้ปล่อยตัวออกมาแล้ว หลังได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่เข้าไปในพื้นที่กัมพูชา เพื่อประสานขอตัวกลับคืนมา โดยระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ว่าที่ทำกินตามแนวชายแดนมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า แต่มาถึงรุ่นของพวกตนก็ไม่สามารถเข้าไปทำกินได้ ถูกชาวกัมพูชาเข้ามาแย่งที่ทำกิน ดังนั้น ตนและพวกได้ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านและเจ้าของที่นา อ.โคกสูง ซึ่งถูกกัมพูชายึดพื้นที่ไปร่วมกว่า 20 ปี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่กลับถูกทหารกัมพูชาได้เข้ามาจับกุมในพื้นที่เขตแดนไทย ก่อนที่จะนำตัวไปค่ายของทหารกัมพูชา และบอกว่าจะส่งตัวไปที่กรุงพนมเปญต่อ

ด้านนายนิธิทัศน์ เสมาทอง นายก.อบต.บ้านใหม่หนองไทย กล่าวว่า ตนมีพื้นที่ทำกินอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เป็น สค.1 ยังไม่สามารถเข้าไปทำกินได้ เมื่อนายวีระ เข้ามาตรวจสอบแนวหลักเขตตนจึงได้พาเข้าไปจึงถูกจับดังกล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์