เขมรขอเลื่อนถกจีบีซีไทย-กัมพูชา

กัมพูชา ขอเลื่อนถกจีบีซี ไทย-กัมพูชา ออกไปอย่างไม่มีกำหนด อ้างเอกสารไม่พร้อม

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงเลื่อนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (กทช.) ไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ครั้งที่ 7 ว่า การประชุมจีบีซีที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 - 28 สิงหาคมนี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม เนื่องจากมีความจำเป็นเกี่ยวกับความพร้อมด้านเอกสาร ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทั้งของไทยและกัมพูชา ในฐานะประธานกรมการทั้ง 2 ฝ่าย จึงเห็นชอบร่วมกันให้เลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปก่อน โดยยังไม่มีกำหนดว่าจะนัดประชุมกันอีกในช่วงวัน เวลาใด

ที่ผ่านมาเคยมีการเลื่อนการประชุมลักษณะเช่นนี้ หากเอกสารไม่มีความพร้อมในการประชุม

ซึ่งเรามีการหารือหลายประเด็นทั้งยาเสพติด ความมั่นคงทางทะเล ระบบความร่วมมือของทหารในพื้นที่ การเก็บกู้วัตถุระเบิด ยืนยันว่าสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ยังปกติ ซึ่งการไปมาหาสู่ของทหารในพื้นที่ยังมีการประสานข้อมูลกัน แต่ยังมีความเข้มงวดในการเข้าออกบุคคลที่เข้าออกในด่านชายแดน เพื่อไม่ต้องการให้เกิดปัญหาในอนาคต

ส่วนการให้สัมภาษณ์ของผู้นำกัมพูชา จะทำให้เกิดสถานการณ์ลุกลามหรือไม่ พ.อ.ธนาธิป กล่าวว่า

สถานการณ์ยังปกติการค้าขายยังทำได้ปกติ และยังมีการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ทั้งไทยและกัมพูชา ทั้งนี้ เรื่องเอกสารที่ใช้ในการประชุมต้องมีการจัดทำร่วมกัน แต่ยังไม่มีความพร้อม ซึ่งกรมกิจการชายแดนทหารชี้แจงว่าเอกสารจำเป็นบางอย่างไม่มีความพร้อม จึงต้องเลื่อนการประชุม ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ตรึงเครียด ส่วนเรื่องการปักปันเขตแดนเป็นเรื่องของคณะกรรมการปักปันเขตแดนไทยกัมพูชา (เจบีซี) เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศผู้รับผิดชอบไม่เกี่ยวกับการประชุมจีบีซี ทั้งนี้ ในพื้นที่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงสามารถประสานกันได้ของทหารทั้ง 2 ประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุการเลื่อนการประชุมจีบีซีครั้งที่ 7 นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย

ได้โทรศัพท์ไปสอบถามโดยตรงต่อ พล.อ.เตีย บันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เพื่อถามถึงความมั่นใจในการที่ฝ่ายกัมพูชาแจงความประสงค์ว่าขอให้มีการเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ซึ่ง พล.อ.เตีย บันต์ ก็ยืนยันให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน ทำให้ทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.เตีย บันต์ ตัดสินใจที่จะเลื่อนการประชุมออกไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์