เขมร จวก ไทย ไม่ฉลาดที่คิดวอล์คเอาต์ เย้ยให้กลับไปอ่านคำตัดสินศาลโลก

โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ออกโรงจวกจุดยืนของรัฐบาลไทย กรณีปราสาทพระวิหาร ชี้ฝ่ายไทย "ไม่ฉลาด" ที่ออกมาขู่จะวอล์คเอาต์จากยูเนสโก พร้อมย้ำให้ไทยไปดูคำพิพากษาของศาลโลกเมื่อปี 1962 ที่ระบุชัดเจนให้ตัวปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบ "ตกเป็นของกัมพูชาแต่ฝ่ายเดียว"...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ว่า นายเพย์ สีพัน โฆษกสำนักงาน "Council of Ministers" ของรัฐบาลกัมพูชา

ออกมาเปิดเผยว่า การพบหารือเป็นเวลา 45 นาทีของรองนายกรัฐมนตรี ซอก อัน ของกัมพูชา กับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย ระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล จบลงแบบไร้ข้อยุติ เพราะฝ่ายไทยมีจุดยืนที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารด้วย และฝ่ายไทยยังกังวลแต่เรื่องการกลัวสูญเสียอธิปไตยของตัวเองมากเกินไป


"การหารือในช่วง 45 นาทีนั้นจบลงแบบไม่ได้อะไรเลย ซึ่งนั่นก็เป็นผลมาจากจุดยืนของฝ่ายไทย แต่ทางรัฐบาลกัมพูชาของเราก็ยินดีกับความพยายามขององค์การยูเนสโก ที่ต้องการให้กัมพูชาและไทยหาทางยุติความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว" โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าว


อย่างไรก็ตาม นายเพย์ สีพัน ได้กล่าวประณามท่าทีของรัฐบาลไทย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ที่ออกมาประกาศจะ "วอล์คเอาต์" และจะไม่ยอมร่วมมือกับทางยูเนสโกอีกว่า เป็นการกระทำที่ไม่ต่างไปจากการ "ดูหมิ่น" ยูเนสโก พร้อมโจมตีรัฐบาลไทยว่า จะไม่ได้อะไรติดมือกลับไปเลย ถ้าหากผู้แทนของไทยเลือกที่จะกระทำการอัน "ไม่ฉลาด" เช่นนั้น


โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ยังกล่าวโจมตีรัฐบาลไทยที่พยายามหยิบยกเอาเรื่องการสูญเสียอธิปไตยขึ้นมาพูดแบบไม่รู้จบ

ทั้งๆ ที่ในคำพิพากษาของศาลโลกเมื่อปีค.ศ.1962 ก็ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ทั้งตัวปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบปราสาท ถือเป็นดินแดนของกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว
นอกจากนั้น สีพัน ยืนยันว่า การกล่าวอ้างเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือดินแดน 4.6 กิโลเมตรของฝ่ายไทยนั้น จะเป็นเรื่องที่ "ไร้ประโยชน์" เพราะไม่สอดคล้องกับคำตัดสินของศาลโลก


ด้าน ซู วิลเลียมส์ โฆษกหญิงของยูเนสโก ออกมาแถลงว่า

ทางคณะกรรมการมรดกโลกไม่มีอำนาจใดๆ ที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องดินแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องในระดับ "ทวิภาคี" พร้อมกับกล่าวโจมตีคำกล่าวอ้างของฝ่ายไทยที่ระบุว่า ทางคณะกรรมการมรดกโลกเห็นชอบกับแผนการบริหารจัดการประสาทพระวิหารของฝ่ายกัมพูชาแล้วนั้นว่า เป็นการให้ข่าวที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงแต่อย่างใด


"คณะกรรมการมรดกโลกยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับแผนการใดๆ ที่เกี่ยวกับปราสาทพระวิหารทั้งสิ้น เราเพียงแค่รับทราบเท่านั้นว่า กัมพูชาได้ยื่นแผนดังกล่าวมาแล้วเท่านั้น แต่ยังไม่ได้พิจารณาแต่อย่างใด และดิฉันขอย้ำว่าประเทศไทยมีสิทธิ์อันชอบธรรมเฉกเช่นเดียวกับสมาชิกชาติอื่นๆ ในอันที่จะถอนตัวออกจากยูเนสโก แต่เราขอย้ำว่าคำขู่จะถอนตัวของไทยจะไม่มีผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลกต่างๆ ในประเทศไทย" วิลเลียมส์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์