เกียรติกรแจงงดโหวตกษิต หวั่นชนวนเสื้อแดงลุกฮือ

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส..สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายหลังปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (21 มี..) ว่า

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่รู้สึกแคลงใจที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจน้อยกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่น
9
คะแนน เพราะถือว่าเป็นการแปรปรวนเล็กน้อย

เนื่องมาจากเหตุผล
3
ปัจจัย คือ

1.
นายกษิตประกาศชัดว่าจะยืนหยัดตรงกันข้ามกับระบอบทักษิณจนชีวิตจะหาไม่

2.ได้ทำหน้าที่จัดการกับสิ่งพะรุงพะรังกับพ...
ทักษิณอย่างเข้มข้น เช่น การยึดพาสปอร์ต และการติดตามส่งผู้ร้ายข้ามแดน และ

3.เป็นพวกที่ยืนอยู่คนละพวกกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวมาตลอด ซึ่งเป็นเรื่องติดตัวมาก่อนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พรรคร่วมรัฐบาลจึงตั้งธงเอาไว้ว่าจะไม่ลงคะแนนให้

"ส่วนการที่พรรคร่วมรัฐบาลกดดันให้ปรับนายกษิตออก  อาจส่งผลทำให้เกิดการล้างระบอบทักษิณยากลำบากขึ้น  ถ้าสังคมให้รางวัลกับนายกษิตแบบนี้ พันธมิตรฯจะรู้สึกเสียใจ แต่คงไม่เคลื่อนไหวอะไร เพราะเข้าใจนายกษิตดีว่าไม่ได้ต้องการอะไร ขณะนี้ภาระของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ยังไม่สิ้นสุดเกี่ยวกับการล้างระบอบทักษิณ แต่หากรัฐบาลจะคิดอย่างไรกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พันธมิตรรับได้หมด" นายสมเกียรติ กล่าว

ด้าน นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส..ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหลังการโหวตลงคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า

  ตนได้โหวต งดออกเสียงให้นายกษิต  ตามที่ได้ประกาศไว้แล้วตามเอกสิทธิ์ที่รัฐธรรมนูญมาตรา
126 ให้ส..สามารถใช้เอกสิทธ์ส่วนตัวได้  ขอชี้แจงว่า จำเป็นต้องโหวตไม่เป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ของพรรค แม้ตนจะเป็นส..สังกัดพรรคเดียวกัน เพราะอยากให้บ้านเมืองสงบ เนื่องจากถ้านายกษิตยังนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อไป กลุ่มคนเสื้อแดงก็ใช้กรณีของนายกษิตเป็นข้ออ้างหลักในการรวมตัวชุมนุม สำหรับพื้นที่อื่นตนไม่ทราบแต่ในจ.ปราจีนบุรีชาวบ้านที่เลือกตนเข้ามา เขาฝากบอกมาเช่นนี้ และตนก็ได้ยึดหลักตามที่นายควง อภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนแรกซึ่งเป็นคนจังหวัดปราจีนบุรียึดถือมาโดยตลอด คือ ยึดถือความถูกต้องเป็นหลักใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีส..พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนไม่พอใจที่นายเกียรติกร นอกจากเป็นส..แล้วยังมีสถานะเป็นวิปพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่กลับโหวตลงมติด้วยการงดออกเสียงหนุนรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งไม่เหมาะสม เกรงหรือไม่ว่าจะมีการเคลื่อนไหวให้ออกจากการเป็นวิปรัฐบาล นายเกียรติกรกล่าวว่า

การที่ตนย้ายเข้ามาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์คนเดียวก็ชี้ชัดแล้วว่า ไม่ติดยึดตำแหน่งหรือเก้าอี้ใดๆ ดังนั้นการจะปลดตนออกจากการเป็นวิปรัฐบาลก็ไม่เป็นไร หากผู้ใหญ่ในพรรคเห็นเช่นนั้น เพราะส่วนตัวก็ยังยืนยันทำหน้าที่ต่อไปโดยยึดหลักความถูกต้องเป็นธรรม และพร้อมที่จะชี้แจงเหตุผลต่างๆ ที่โหวตลงมติเช่นนี้ในที่ประชุม ส
..พรรคประชาธิปัตย์ในวันอังคารที่ 24 มี..นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์