เกียรติกรปูดปชป.แก้รธน.ม.190หวังผลเขมร-ญี่ปุ่นเซ็นสัญญาพื้นที่ทับซ้อน

นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์
 
แถลงเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการเจรจากับกัมพูชาในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากขณะนี้กัมพูชาได้มีการเซ็นสัญญาเปิดสัมปทานขุดน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนให้กับประเทศญี่ปุ่น โดยมีผลประโยชน์มูลค่าหลายแสนล้านบาท ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวประเทศไทยต้องรับรู้ร่วมกันเพราะเป็นพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่  ซึ่งก่อนหน้านี้พระประชาธิปัตย์ในขณะที่เป็นฝ่ายค้านได้เรียกร้องและติดตามเรื่องนั้นมาโดยตลอด แต่เมื่อมาเป็นรัฐบาลกลับเงียบหายไป


นายเกียรติกร กล่าวว่า

พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตรา 190 ซึ่งน่าสังเกตว่ารัฐบาลต้องการประวิงเวลาเพื่อให้การแก้ไขเสร็จเรียบร้อยก่อน เพราะหากมีการเซ็นสัญญาประเทศไทยจะต้องร่วมลงนามด้วยและต้องนำเข้ารัฐสภาเพื่ออนุมัติ แต่รัฐบาลกลับไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ เป็นเพราะต้องการให้มีการแก้ไขมาตรา 190 ก่อนหรือไม่ เพื่อไม่ต้องนำเรื่องเข้าขอมติจากรัฐสภาอีก
ซึ่งตนเห็นว่ามีกลุ่มคนที่จะได้ผลประโยชน์จากพื้นทีทับซ้อนนี้ คือนักการเมือง ไม่ใช่ประชาชน ดังนั้นจึงฝากถามนายกรัฐมนตรีว่าหากเดินทางกลับผประเทศไทยแล้วจะเปิดการเจรจาเรื่องดังกล่าวหรือไม่อย่างไร และผลประโยชน์ในสัญญาดังกล่าวมีมูลค่าเท่าใด  ซึ่งตนเชื่อว่าการเซ็นสัญญาของกัมพูชาจะทำให้ประเทศไทยเสียทั้งดินแดน เงิน และทรัพยากร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์