เกษตรกรอุบลฯ ยังไม่พอใจ ขู่เดินทางเข้ากรุงชุมนุมใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า


การลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.อุบลราชธานี ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี วันนี้ (23 เม.ย.) หลังประชุมร่วมกับตัวแทนราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจาก 7 กลุ่มปัญหา ที่ห้องประชุมมิตรไมตรี ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี



หลังการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.สุรยุทธ์ ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า


ได้มีการหารือ และรับที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี ไม่ว่าพื้นที่ในบริเวณชุมชนเมือง หรือชุมชนชนบท โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของที่ดิน ทางกระทรวงมหาดไทย

โดยกรมที่ดินจะจัดชุดเจ้าหน้าที่เป็นชุดพิเศษ เข้าดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัญหาตรวจสอบสิทธิให้ลุล่วงไป ในส่วนของรัฐบาลเองได้ทำตามสิ่งที่เราได้รับคำร้องจากพี่น้องประชาชนเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ได้สัญญาว่าจะมาหาทางแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วทุกประการ

มีรายงานว่า หลังแถลงข่าว พล.อ.สุรยุทธ์ ได้เดินลงจากศาลากลางจังหวัด เพื่อขึ้นรถที่จอดรออยู่ ได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดช่องเม็ก ซึ่งเป็นตลาดพรมแดนสากลไทย-ลาว ที่มีปัญหาขายสินค้าไม่ได้ จากการทำข้อตกลงใหม่ระหว่างไทย-ลาว ได้มายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

ซึ่ง พล.อ.สุรยุทธ์ ได้รับหนังสือไว้ และรับปากจะตรวจดูเรื่องให้ จากนั้นได้ขึ้นรถออกจากศาลากลางไป ทำให้ชาวบ้านที่มาดักรอพบอยู่ด้านหน้า พากันโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ

จนสารวัตรทหารต้องเข้ามาช่วยกันล้อมรถนายกรัฐมนตรี เพื่อรักษาความปลอดภัยระหว่างขบวนรถแล่นผ่านกลุ่มผู้ชุมนุม


ทั้งนี้ สาเหตุที่ผู้ชุมนุมไม่พอใจ เนื่องจาก


นายกรัฐมนตรี ไม่ยอมเดินมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม และปล่อยให้ตัวแทนชาวบ้านที่ยังไม่ได้เสนอปัญหา ยืนรอตากแดดอยู่ที่หน้าศาลากลางเป็นเวลานาน ประกอบกับการหารือกันในวันนี้ กลุ่มผู้เดือดร้อนเชื่อว่า รัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหา แต่ทำเพื่อซื้อเวลาให้อยู่รอดไปครบเทอมเท่านั้น

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้นำรถติดเครื่องขยายเสียงมากล่าวปราศรัยโจมตีการทำงานของจังหวัด และรัฐบาลอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง

จึงพากันเดินแถวออกจากศาลากลางไปที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อประชุมปรึกษาร่วมกับกลุ่มผู้เดือดร้อนทุกปัญหา และมีข้อตกลงจะรอดูท่าทีตามที่ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาในระดับประเทศภายในเวลา 15 วัน

หากพ้นกำหนดเวลาไปแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะพร้อมใจกันไปเคลื่อนไหวเรียกร้องที่กรุงเทพฯ ต่อไป



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์